เชือด! 'พ่อเลี้ยงอี๊ด' สั่งวิศวกรออกแบบก่อสร้างมิชอบ

เชือด! 'พ่อเลี้ยงอี๊ด' สั่งวิศวกรออกแบบก่อสร้างมิชอบ

"ป.ป.ช." ฟัน "พ่อเลี้ยงอี๊ด" สั่ง วิศวกรออกแบบก่อสร้าง "อาคารสนง.อบจ.เชียงใหม่" มิชอบ ชง "อสส." พิจารณาสั่งฟ้องต่อศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซด์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เผยแพร่มติคณะกรรมการป.ป.ช. ที่ได้ชี้มูลความผิดกรณีกล่าวหา นายอุดรพันธ์ จันทรวิโรจน์ (พ่อเลี้ยงอี๊ด) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้วิศวกรซึ่งไม่มีอำนาจ ออกแบบ ออกแบบก่อสร้างต่อเติมอาคารสำนักงาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ โดยมิชอบ โดยคณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า นายอุดรพันธ์ มีมูลความผิดฐานละเลย ไม่ปฏิบัติการตามอำนาจ หน้าที่ หรือปฏิบัติการไม่ชอบ ด้วยอำนาจหน้าที่ หรือ ประพฤติตนฝ่าฝืนความสงบเรียบร้อยของประชาชน ตามมาตรา 79 แห่ง พระราชบัญญัติองค์การบริหาร ส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 และมีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 มาตรา 152 และมาตรา 157

สำหรับการถอดถอนนายอุดรพันธ์ ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากนายอุดรพันธ์ ได้พ้นจาก ตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่แล้ว จึงไม่มีเหตุที่จะต้องส่งเรื่องไปยังผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 92 วรรคสามอีก เพียงแต่ให้มีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งทราบ

ทั้งนี้ทางสำนักงานป.ป.ช.ดำเนินการ ส่งรายงาน เอกสาร และความเห็นไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 61 เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาล ซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี ตามฐานความผิดดังกล่าว ตามพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 97