ตร.ท่องเที่ยว ส่งมอบเหยื่อแก๊งคอลฯคดีค้ามนุษย์ให้มาเลย์

ตร.ท่องเที่ยว ส่งมอบเหยื่อแก๊งคอลฯคดีค้ามนุษย์ให้มาเลย์

ตร.ท่องเที่ยว ร่วมกับตม. ส่งมอบตัวพยานคดีค้ามนุษย์ 2 รายเป็นชาวมาเลเซีย หลังถูกแก๊งคอลเซนเตอร์ หลอกให้มาทำงานในประเทศไทย

เมื่อเวลา 11.00น. วันที่ 23 ก.พ.2561 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. ร่วมกันแถลงข่าวการช่วยเหลือเหยื่อ จากขบวนการแก๊งคอลเซนเตอร์ โดยเป็นชาวมาเลเซีย 2 คน คือ Mr.Ng Yee Hang อายุ 22 ปี และ Mr.Chua Chin Perng อายุ 27 ปี ที่ถูกหลอกให้มาทำงานคอลเซนเตอร์ในประเทศไทย สามารถช่วยเหลือได้เมื่อวันที่ 27 ต.ค.60 ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การเข้าช่วยเหลือเหยื่อชาวมาเลเซียทั้ง 2 คน สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ทางศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ศป.ฉปทน.) ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจมาเลเซีย เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยสามารถช่วยเหลือคนไทย ได้จำนวน 2 คน และจับกุมผู้กระทำผิดได้ 5 คน เป็นชาวไต้หวัน 3 คน และชาวมาเลเซีย 2 คน ซึ่งได้ส่งเหยื่อคนไทยกลับมายังประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว ก่อนประสานข้อมูลกันระหว่างประเทศ โดยพบว่ามีกลุ่มขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ดังกล่าว เข้ามาหลอกลวงเหยื่อชาวมาเลเซียในประเทศไทยด้วย จึงทำการสืบสวนกระทั่งสามารถช่วยเหลือเหยื่อชาวมาเลเซียทั้งสองคนเอาไว้ได้ ขณะถูกคุมขังอยู่ภายในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนเหยื่อชาวมาเลเซียทั้งสองคน ให้การว่า พฤติการณ์คนร้ายนั้น ได้ติดต่อเหยื่อผ่านทางโทรศัพท์ โดยอ้างว่าให้ทั้งสองคนมาทำงานเป็นพนักงานรับโทรศัพท์ จากนั้นทางคนร้ายได้ยึดพาสสปอร์ตของเหยื่อทั้งสองคนเอาไว้ เพื่อป้องกันการหลบหนีและพยายามบังคับให้โทรศัพท์ไปหลอกชาวมาเลเซียด้วยกัน โดยให้โอนเงินเข้ามาในบัญชี หากไม่ทำตามคำสั่งก็จะโดนทำร้ายร่างกายและกักขังหน่วงเหนี่ยวไว้ ซึ่งเหยื่อทั้งสองรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ตำรวจไทย สามารถเข้าช่วยเหลือในครั้งนี้ หลังจากถูกกักขังมานานกว่า 3 เดือน ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว จะทำการสืบสวนขยายผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อจับกุมกลุ่มขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป