คาดเปิดทีโออาร์ประมูลแหล่ง 'บงกช- เอราวัณ' เม.ย.นี้

คาดเปิดทีโออาร์ประมูลแหล่ง 'บงกช- เอราวัณ' เม.ย.นี้

"รมว.พลังงาน" คาดเลื่อนเปิดทีโออาร์ประมูลแหล่ง "บงกช – เอราวัณ" จากเดือน มี.ค.เป็น เม.ย. นี้

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จะนำเสนอร่างทีโออาร์เพื่อเปิดประมูลแหล่งสัมปทานปิโตรเลียมที่หมดอายุปี 2565-2566 คือ แหล่งเอราวัณ- บงกช เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานวันที่ 7 มีนาคมนี้ หลังจากนั้นจะนำกรอบที่ได้รับอนุมัติไปหารือกับเชฟรอนและ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) หลังจากนั้นต้องนำเสนอ กพช.อีกครั้งเดือนเมษายน ดังนั้น จะเปิดประกาศเชิญชวนให้เอกชนร่วมประมูลได้ในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งล่าช้าจากที่เคยระบุว่าจะเป็นเดือนมีนาคม โดยคาดว่าจะคัดเลือกเสร็จปลายปีนี้และคงลงนามในสัญญาเดือนกุมภาพันธ์ 2562

"บงกช- เอราวัณจะเป็นแหล่งปิโตรเลียมแห่งแรกของโลกที่เปิดประมูลในช่วงรายเก่ากำลังผลิตตามการดำเนินการในรูปแบบสัมปทานและเปลี่ยนการดำเนินการเป็นรูปแบบแบ่งปันผลผลิต จึงจำเป็นต้องหารือกับรายเก่าก่อนเปิดประมูล ซึ่งการคัดเลือกรายเก่าก็อาจจะเป็นผู้ชนะก็ได้" รมว.พลังงาน กล่าว

ทั้งนี้ หลักการสำคัญของการประมูล คือ จะต้องรักษาความต่อเนื่องของกำลังผลิตจากปัจจุบัน 2 แหล่งมีกำลังผลิตรวม 2,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และราคาจะต้องไม่กระทบค่าไฟฟ้า ดังนั้น จึงจะกำหนดว่าผู้ชนะประมูลจะต้องรักษาระดับการผลิตรวมทั้ง 2 แหล่ง ไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และราคาจะต้องสูงกว่าราคาในปัจจุบัน (ราคาอยู่ที่ประมาณ 8 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู) และสัญญาประมูลจะแบ่งออกเป็น 2 สัญญา