เฮ!! ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมสูงสุดในรอบ 36 เดือน

เฮ!! ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมสูงสุดในรอบ 36 เดือน

"ส.อ.ท." เผย ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือน ม.ค.61 อยู่ที่ 91.0 เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 สูงสุดในรอบ 36 เดือน

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยเดือนมกราคม 2561 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 91.0 จากระดับ 89.1 ในเดือนธันวาคม 2560 เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 3 และสูงสุดในรอบ 36 เดือนนับแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2558 โดยมีปัจจัยบวกจากการบริโภคภายในประเทศที่ขยายตัวต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 และการใช้จ่ายด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐอีกครั้งผู้ประกอบการได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อให้ผลิตสินค้าได้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆรวมถึงการใช้ประโยชน์จากการแข็งค่าของเงินบาท ในการนำเข้าวัตถุดิบและเครื่องจักรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 101.1 ปรับตัวลดลงจากระดับ 102.8 ในเดือนธันวาคม 2560 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่อาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนโดยเฉพาะผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี

สำหรับข้อเสนอแนะที่มีต่อภาครัฐในเดือนมกราคมได้แก่ ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพแรงงานไทยเพื่อให้สอดคล้องกับการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเร่งเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปเพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านภาษี ส่งเสริมผู้ประกอบการขยายการลงทุนไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV เนื่องจากตลาดเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีแนวโน้มเติบโตสูงในอนาคต และอย่างเสนอให้ภาครัฐขยายเวลาการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลที่นำเข้าเครื่องจักรมาปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิต