คสช. จับตา 'เพจไข่แมว' ท่อน้ำเลี้ยง

 คสช. จับตา 'เพจไข่แมว' ท่อน้ำเลี้ยง

คสช.จับตาทุกความเคลื่อนไหว "กลุ่มคนอยากล้มรัฐบาล" ทั้งอดีตนายกฯ ความเคลื่อนไหวในประเทศ รวมไปถึง "เพจไข่แมว"

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)กำลังปะติดปะต่อความเชื่อมโยง สองอดีตนายกรัฐมนตรีหนีคดี นายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังปรากฎตัวพร้อมกันเป็นครั้งแรกในประเทศโซนเอเชีย ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่หมุนเวียนเดินทางไปพบแบบลับๆ หลังจากมีการยกเลิกประกาศห้ามบุคคลออกนอกประเทศตั้งแต่กลางปี 2559 อย่างมีนัยยะสำคัญ

ในขณะที่กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย นำโดย นายรังสิมันต์ โรม ,น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา,นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์,น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ออกมาโหมโรงจัดกิจกรรมทางการเมือง ภายใต้ชื่อ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ปลุกพลังมวลชนคนรุ่นใหม่ ขีดเส้นให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งในปีนี้ เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จนถูก คสช.แจ้งความดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่องห้ามชุมนุม มั่วสุมทางการเมืองเกิน 5 คน

ทั้งนี้ คสช.ยังเอาผิดกับ 43 ผู้ร่วมชุมนุมในนาม กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง หลังพบประวัติเป็นแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) และเป็นบุคคลเป้าหมายที่จับตาความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วง5-10 ปีที่ผ่านมา ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่องห้ามชุมนุม มั่วสุมทางการเมืองเกิน 5 คนเช่นกัน

                แต่กระนั้น ก็ไม่ได้ทำให้แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง หวาดหวั่นยังคงเดินหน้าเคลื่อนไหว ประกาศโรดแม๊พชุมนุม อุ่นเครื่องเรียกมวลชนอีกครั้งเริ่มปลายเดือน ก.พ. มี.ค.และ เม.ย. เตรียมพร้อมออกมาเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ใน เดือน พ.ค.ที่จะครบรอบ 4 ปี การบริหารประเทศของรัฐบาลและ คสช.จนกว่าประชาชนจะได้อำนาจคืนมา

                งานด้านการข่าวของ คสช.ที่รายงานพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบเมื่อปีที่แล้วว่า พบข้อมูลกลุ่มการเมือง แกนนำมวลชน กลุ่มภาคประชาชน เตรียมเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ภายใต้ชื่อใหม่ แต่เป็นกลุ่มหน้าเดิมๆมีเป้าหมายล้มรัฐบาล- คสช.ในช่วงขาลงเริ่มมีเค้าลางชัดเจนขึ้น

                นอกจากนี้ คสช.ยังพบความเคลื่อนไหว เพจและเฟซบุคในชื่อ "ไข่แมวX"  มีการระดมทุน ด้วยการจัดสิ่งของไปประมูล ล่าสุดได้นำภาพวาด นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดี ม.112 หลบหนีอยู่ต่างประเทศขนาด 6×8 นิ้ว ใส่กรอบพร้อมลายเซนต์ ที่อ้างว่าเป็นลายเซ็นของนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ณ.ปารีส โดยเริ่มเปิดประมูลเมื่อวันที่ 18 ก.พ.2561ตั้งแต่เวลา 14.00 น.-22.00 น. โดยผู้ประมูลภาพได้จบที่ยอดเงิน 221,120 บาท

คสช. จับตา “เพจไข่แมว” ท่อน้ำเลี้ยง??

                “มีความเคลื่อนไหวหนักมากในช่วงนี้ มีการระดมทุนผ่านการประมูลสิ่งของ และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน คสช.กำลังตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยงจากกลุ่มการเมืองที่เคยมีประวัติ ซึ่งเขาขยับตัวอะไรไม่ได้ถนัดมากนัก เพราะ คสช.จับตาอยู่ จึงยืมมือกลุ่มนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กลุ่มการเมืองจะออกมาปฏิเสธไม่ร่วมชุมนุม เรารู้ว่าเขาพยายามสุมไฟอยู่ แต่เราต้องพยายามดึงฟืนออก ไม่ให้ไฟลุกโชน ” แหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคง ระบุ

                ทั้งในเพจระบุชัดเจนว่าโดยยอดเงินดังกล่าวจะโอนเข้าบัญชี “เพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาทางการเมืองและความคิด” ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 006-8-98250-2 ที่มี นายอานนท์ นําภา ทนายความอาสาของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือ ที่รู้จักกันดี ทนายคนเสื้อแดง น.ส.ไอดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา และ นายวีรนันท์ ฮวดศรี เป็นผู้ดูแล

                กองทุน“เพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาทางการเมืองและความคิด” จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 เน้นให้ความช่วยเหลือผู้ต้องหาคดีแสดงออกทางการเมืองที่ได้รับผลกระทบจากการใช้อำนาจของคณะรัฐประหาร ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.2557 เป็นหลักและเป็นกลุ่มนักโทษทางความคิด ที่มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112

                “ขณะนี้มีผู้สนใจร่วมบริจาคเป็นจำนวนมาก เพราะเราเปิดรับจากทุกภาคส่วน  ที่ให้ความสนใจในการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นประชาชน ภาคธุรกิจ  ซึ่งขณะนี้มียอดเงินอยู่ในบัญชีประมาณ 4 ล้านบาท และมีทยอยเข้ามาเรื่อยๆ โดยปัจจุบันมีผู้ต้องหาทางด้านการเมืองและความคิด เป็นจำนวนมาก ได้รับผลกระทบจากรัฐประหารเมื่อปี 2557 แต่ผมยังไม่ได้สรุปเป็นตัวเลข แต่ที่วางหลักทรัพย์ประกันตัวไว้ประมาณเกือบ 20 คน โดยเราจะนำเงินตรงนี้หมุนเวียนให้ความช่วยเหลือไปเรื่อยๆ” นายอานนท์ นำภา ผู้ดูแลบัญชี กองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาทางการเมืองและความคิด กล่าว

                ทนายอานนท์ เปิดเผยว่า กองทุนดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการระดมทุนสนับสนุนล้มล้างรัฐบาล เป็นเพียงกองทุนช่วยเหลือประชาชนโดนคดีทางการเมืองเท่านั้น 

                "คสช.สามารถตรวจสอบการใช้จ่ายได้ ส่วนรายชื่อผู้บริจาคทางกองทุนคงไม่สามารถเปิดเผยได้ ขอสงวนสิทธิ์ตรงนี้ แต่ถ้ายังยืนยันต้องการรายชื่อคนบริจาค ก็ต้องไปขอกับทางธนาคาร ยืนยันว่า เรารับบริจาคจากทุกกลุ่ม ทุกภาคส่วน ไม่ใช่เฉพาะเพจไข่แมว ใครก็ตามที่ต้องการช่วยเรารับหมด ขออย่านำไปโยงว่าเป็นการล้มรัฐบาล-คสช. เงินที่ได้มาเรานำไปช่วยเหลือประชาชนที่ไม่มีเงินสู้คดี" นายอานนท์ กล่าว

                อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากฝั่ง คสช. เปิดเผยว่า ยังพบความเคลื่อนไหว กลุ่มหัวรุนแรง หรือ กลุ่มอาร์คอร์ มีการเคลื่อนย้ายอาวุธสงคราม ที่หลงเหลือจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ปี 2553 และเก็บซ่อนเอาไว้ทั้งในส่วนที่ลักลอบขนเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ถูก คสช.ตรวจยึดได้เพียง 50% ของจำนวนทั้งหมด รวมถึงอาวุธของกองทัพที่ยังไม่ได้คืน ใน จ.ปทุมธานี จ.นนทบุรี กทม.กองทัพภาคที่ 1 จึงสั่งการให้ทุกหน่วยทหารใน พื้นที่รับผิดชอบใน26 จังหวัดภาคกลาง ปูพรหมเอกซเรย์อาวุธสงครามอย่างละเอียดยิบ ควบคู่จับตากลุ่มหัวรุนแรง ประคับประคองสถานการณ์ผ่านช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งในปี 2562 ได้อย่างเรียบร้อยตามโรดแม็พที่วางไว้...

 

คสช. จับตา “เพจไข่แมว” ท่อน้ำเลี้ยง??

 

อะไร...??"เพจไข่แมว”

                "เพจไข่แมว"  เป็นเพจเขียนการ์ตูนล้อเลียนรัฐบาล  โดยจับประเด็นทางการเมืองต่างๆมานำเสนอในมุมมองของตนเองเชิงเสียดสีและขำขัน  โดยมีตัวละครหลักที่ถูกตีความว่าเป็นตัวละครในสังคมไม่ว่าจะเป็น “ทักษิณ ชินวัตร”   “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” หรือกระทั่ง “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล”    

                แฟนเพจไข่แมวเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆและถูกแชร์ต่อๆกันไป  และมีผู้กดไลค์มากกว่า 400,00 ราย ท่ามกลางกระแสข่าวว่าผู้มีอำนาจไม่พอใจการนำเสนอ

                จนกระทั่งเมื่อกลางเดือน ม.ค. 2561  แฟนเพจดังกล่าวก็ได้หายไป  ท่ามกลางข้อสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น  เจ้าของเพจถูกคุกคาม และถูกจับกุมตัวไปหรือไม่  จนโลกออนไลน์ต่างก็แสดงความไว้อาลัย ขณะที่นักสิทธิมนุษยชนและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายๆคนก็แสดงความเป็นห่วงว่าเจ้าของเพจหายไปไหน  และแม้เวลาต่อมาจะมีเพจในชื่ออื่นๆเช่น ไข่แมว V2 ปรากฏตัวมาแต่ก็ไม่ใช่เจ้าของเพจเดิมแต่อย่างใด

                จนกระทั่งเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ก็มีการโพสต์ภาพการ์ตูนอีกครั้งในแฟนเพจชื่อ “ไข่แมวX”  ซึ่งตอนต้นหลายคนก็สงสัยว่าเป็นตัวจริงหรือไม่ เพราะแฟนเพจชื่อนี้เปิดเมื่อปี 2017 แต่เวลาต่อมาก็ได้รับการยืนยันจากคนใกล้ชิดว่าเป็นตัวจริงและแฟนเพจนี้ก็เป็นแฟนเพจสำรองที่เปิดเอาไว้  

                ต่อมา เพจไข่แมวX ก็ได้โพสต์ภาพวาด  นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล  ผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ซึ่งขณะนี้ได้สถานะผู้ลี้ภัยจากประเทศฝรั่งเศส และในภาพวาดก็มีลายเซ็นของนายสมศักดิ์ ลงวันที่ 8 ก.พ. 2018  ทำให้เชื่อว่าขณะนี้เขาได้อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสแล้ว

 

คสช. จับตา “เพจไข่แมว” ท่อน้ำเลี้ยง??

                ล่าสุด วันที่ 18 ก.พ. แฟนเพจ  "ขายหมดทุกสิ่งอย่างบนโลกและจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาล' ได้เปิดประมูลภาพวาดดังกล่าว และระบุว่ารายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย เข้าบัญชี "เพื่อช่วยเหลือผู้ต้องหาทางการเมืองและความคิด"  บัญชีกสิกรไทย เลขที่บัญชี 006-8-98250-2ดูแลบัญชีโดย อานนท์ นําภา , ไอดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา , วีรนันท์ ฮวดศรี   โดยเปิดประมูลที่ 112 บาท ซึ่งสุดท้ายประมูลขายภาพดังกล่าวไปในราคา  221,120 บาท