ร้องดีเอสไอสอบผู้บริหารสหกรณ์สโมสรรถไฟ ปล่อยกู้

ร้องดีเอสไอสอบผู้บริหารสหกรณ์สโมสรรถไฟ ปล่อยกู้

สหกรณ์สโมสรรถไฟร้องดีเอสไอสอบผู้บริหารปล่อยกู้ 199 สัญญา เสียหาย 2,000 ล้าน ข้องใจโครงการสร้างที่อยู่อาศัยกลายเป็นบ้านพักตากอากาศวงเงินก่อสร้าง 200 ล้าน

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 61. นายกิ่งแก้ว โยมเมือง ฝ่ายกฎหมายกลุ่มธรรมาภิบาล เป็นตัวแทนสมาชิกสหกรณ์สโมสรการรถไฟแห่งประเทศไทย เข้ายื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอรับสอบสวนกรณีอดีตประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด กับพวก มีพฤติกรรม ยักยอก ฉ้อโกง สมาชิกสหกรณ์สโมสรการรถไฟแห่งประเทศไทย ความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท โดย พ.ต.จรัล แสงหิรัญ รองผอ.กองบริหารคดีพิเศษ เป็นผู้มารับเรื่อง

นายกิ่งแก้ว กล่าวว่า อดีตประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ กับพวกรวม 6 คน ได้อนุมัติปล่อยกู้โดยผิดระเบียบสหกรณ์ที่ให้กู้รายละ ไม่เกิน 15 ล้านบาท ปล่อยกู้รวม 199 สัญญาโดยอ้างว่าจะนำไปจัดหาที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยของสมาชิก แต่กลับนำไปดำเนินการในนามของตนเอง ด้วยการจัดซื้อที่ดินจำนวน 19 แปลง เนื้อที่รวม 82 ไร่เศษ แล้วจัดสรรเป็น 102 แปลง แต่ที่ดินตั้งอยู่บนททำเลไม่เหมาะสม อีกทั้งมีพิรุธหลายอย่าง

นายเกริกศักดิ์ ศักดิ์เมือง สมาชิกสหกรณ์ฯ กล่าวว่า อดีตผู้บริหารฯ บอกว่าจะนำเงินไปลงทุนการเคหะสินเชื่อพิเศษให้กับสมาชิก แต่กลายเป็นโครงการบ้านพักตากอากาศ และใช้เงินลงทุนไม่ถึง 200 ล้านบาท จึงเกิดข้อสงสัยว่าเงิน 2,200 ล้านบาท ของสหกรณ์ฯไปอยู่ที่ไหน และอยากให้ดีเอสไอตรวจสอบ