'พาณิชย์' ตั้งเป้าส่งออกรัสเซียโต30%

'พาณิชย์' ตั้งเป้าส่งออกรัสเซียโต30%

กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าส่งออกรัสเซียโต 30% หลังจากสหภาพยุโรป ฟื้นความสัมพันธ์กับไทยมากขึ้น

น.ส.สุภาวดี แย้มกมล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน รายงานสถานการณ์การส่งออก ของประเทศ ว่า สหภาพยุโรป ตั้งเป้าหมายขยายตัวการส่งออกปี 2561 ที่ร้อยละ 5 รัสเซีย และ CIS ขยายตัวร้อยละ 30 หลังจากสหภาพยุโรป หรือ EU ฟื้นความสัมพันธ์กับไทยมากขึ้น และในอนาคตชื่อว่าจะมีการฟื้นความสัมพันธ์ในเรื่องของการเจรจา FTA ในขณะที่เศรษฐกิจของรัสเซียถือว่า ก้าวพ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอยไปแล้ว มีโอกาสที่รัสเซียจะขยายตัวได้

ขณะที่ ตลาดญี่ปุ่น ตั้งเป้าการส่งออกขยายตัวร้อยละ 8 เกาหลีใต้ ร้อยละ 12 ไต้หวันร้อยละ 7 ออสเตรเลียร้อยละ 8 โดยมีแนวทางการผลักดันการส่งออก คือ การส่งเสริมธุรกิจดิจิตอลในญี่ปุ่น การใช้อีคอมเมิร์ซในเกาหลีใต้ เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มสินค้าไทยให้ได้รับความสนใจ

โดยสถานการณ์ที่ต้องจับตา คือ รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามสนับสนุนเกษตรกรและ SMEs ในประเทศมากขึ้นทั้งในด้านการส่งเสริมให้ประชาชนญี่ปุ่นมีการบริโภคสินค้าเกษตรญี่ปุ่นและรัฐบาลอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อส่งเสริมการส่งออก เกาหลีใต้พบอัตราการว่างงานค่อนข้างสูง ในขณะที่ไต้หวันผู้ประกอบการต่างชาติที่ทำธุรกิจ E-commerce กับผู้บริโภคไต้หวัน ต้องจดทะเบียนเป็นผู้เสียภาษีและออสเตรเลียคาดว่า เศรษฐกิจจะเติบโตเพียงร้อยละ 2.8-3 แม้จะยังไม่ถดถอยแต่มีนโยบายในการเน้นขยายการค้าผ่าน FTA มากขึ้น โดยจะมีการเร่งเจรจาอีก 9 ฉบับ

พาณิชย์ตั้งเป้าส่งออกตะวันออกกลางปีนี้โต5%

นายปณต บุณยะโหตระ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองดูไบ รายงาน สถานการณ์การส่งออกของไทยในตลาด ตะวันออกกลาง ว่า ตั้งเป้าการส่งออกในปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 5 โดยมีแนวทางในการผลักดันการส่งออก คือการสร้างภาพลักษณ์สินค้าและบริการของไทย ผลักดันความร่วมมือในระดับรัฐบาล ใช้ดูไบเป็นประตูกระจายสินค้าเข้าสู่กลุ่มประเทศ GCCและแอฟริกา ส่งเสริมสินค้าธุรกิจบริการที่มีศักยภาพ รวมถึงส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยในภูมิภาคได้เข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจกับกลุ่มทุนขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม มีสถานการณ์สำคัญที่ยังต้องจับตาคือ การเริ่มเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 5 ในกลุ่ม GCC มาตรการของสหรัฐต่ออิหร่าน สงครามและความไม่สงบในภูมิภาค การขาดสภาพคล่องในภูมิภาค ราคาน้ำมันที่ขยับตัวสูงขึ้น และการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ในภูมิภาค