'รมว.พาณิชย์' ตั้งเป้าส่งออกปีนี้ขยายตัว 8%

'รมว.พาณิชย์' ตั้งเป้าส่งออกปีนี้ขยายตัว 8%

"สนธิรัตน์" ตั้งเป้าส่งออกปีนี้ขยายตัว 8% พร้อมผลักดันให้ไทยเป็นมหานครผลไม้ของโลก ด้าน "สมคิด" เชื่อโอกาสเจาะทุกตลาดของไทยมีสูง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้ประเมินสถานการณ์การส่งออก หลังจากรับฟังข้อมูลการค้าจากทูตพาณิชย์ทั่วโลกแล้ว โดยตั้งเป้าหมายจะผลักดันการส่งออกปีนี้ให้ขยายตัว 8% มูลค่ากว่า 255,630 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แยกเป็นตลาดจีนและฮ่องกงโต 10% ตลาดยุโรปโต 5% รัสเซียโต 30% ตลาดเอเชียตะวันออก เช่น ไต้หวันโต 7% ญี่ปุ่นโต 8% เกาหลีใต้โต 12% ตลาดอาเซียนโต 6.5% แยกเป็นอาเซียนบวก 5 โต 5.5% และ CLMV โต 6% ตลาดเอเชียใต้โต 8% ตลาดแอฟริกาโต 11% ตลาดตะวันออกกลางโต 5% ตลาดอเมริกาเหนือโต 7% และตลาดลาตินอเมริกาโต 3% โดยจะเน้นการผลักดันส่งออกไปเมืองรองและตลาดใหม่ โดยเฉพาะประทศจีนเพื่อเพิ่มมูลค่า และการส่งออกสินค้าผลไม้ตามยุทธศาสตร์ที่จะผลักดันให้ไทยเป็นมหานครผลไม้ของโลก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้กระทรวงพาณิชย์เร่งผลักดันตามยุทธศาสตร์ที่เสนอมาเพื่อให้การส่งออกไม่ต่ำกว่า เป้าหมายที่กำหนดไว้ว่าจะขยายตัว 8% ก็อยากให้กระทรวงพาณิชย์ทำให้ได้ตามที่ประกาศไว้ เพราะเชื่อว่าโอกาสเจาะตลาดของไทยทุกตลาดมีสูง และไม่อยากเห็นข้าราชการมักจะนั่งรอจะทำอะไรติดขัดไม่มีงบประมาณ กำลังคนไม่มี ซึ่งเคยกำชับหลายครั้ง หากกำลังคนไม่พอให้ทบทวนกำลังคนภายในหน่วยงานของกระทรวงมาใหม่ เพราะเชื่อว่าคนของกระทรวงพาณิชย์มีคุณภาพ ดังนั้น จะต้องสร้างนักรบคนรุ่นใหม่และส่งไปเจรจาค้าขายในกลุ่มประเทศต่าง ๆ ซึ่งทุกตลาดมีโอกาสที่จะเร่งขยายการค้าได้อย่างแน่นอน จึงอยากฝากให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับภาคเอกชนที่จะเดินหน้าขยายตลาด โดยเฉพาะจะต้องดึงกลุ่มภาคธุรกิจเอสเอ็มอีของไทยมีศักยภาพสูงที่จะเร่งขยายไปตลาดต่าง ๆ ทั่วโลกได้