'ม.หอการค้า' ปรับเป้าจีดีพีปีนี้เป็นขยายตัว 4.4%

'ม.หอการค้า' ปรับเป้าจีดีพีปีนี้เป็นขยายตัว 4.4%

"ม.หอการค้าไทย" ปรับประมาณการจีดีพีปีนี้เป็นขยายตัว 4.4% จากเดิม 4.2% ชี้ส่งออกฟื้นตัวชัดเจน-การลงทุนภาครัฐเพิ่มขึ้น แนะจับตานโยบายเศรษฐกิจสหรัฐ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 2561 พบว่า มีปัจจัยบวกที่ส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจไทย ทั้งเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าขยายตัวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ การส่งออกสินค้าพื้นตัวอย่างชัดเจน การลงทุนภาครัฐเร่งตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ภาคการท่องเที่ยวยังคงขยายตัว ระดับราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้นทำให้รายได้ของเกษตรกรเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการลงทุนภาคเอกชนที่มีการฟื้นตัวตามการส่งออกและการลงทุนภาครัฐ หอการค้าไทยจึงได้มีการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2561 สูงขึ้นมาอยู่ที่ 4.4% จากเดิมที่ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 4.2% โดยมีการส่งออกขยายตัวที่ 6.0% อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1.3% อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 30.5-32.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จำนวนนักท่องเที่ยว 38.2-38.9 ล้านคน ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 55-65 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และเศรษฐกิจโลกขยายตัว 3.9%

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยลบที่อาจมีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในปี 2561 คือ นโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐที่เพิ่มระดับความไม่แน่นอนให้กับเศรษฐกิจโลก อัตราดอกเบี้ยของโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวต่ำกว่าระดับศักยภาพ ค่าเงินบาทที่ค่อนข้างแข็งค่าสูงเมื่อเทียบกับประเทศคู่ค้าที่สำคัญ รวมถึงหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในเกณฑ์สูงทำให้สถาบันการเงินมีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ

ทั้งนี้ ได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจรายภูมิภาคในปี 2561 โดยพบว่า จากในภาพรวมที่ประเมินว่าเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้จะขยายตัวอยู่ที่ 4.4% เมื่อแบ่งเป็นรายภูมิภาค ประมาณว่ากรุงเทพและปริมณฑล เศรษฐกิจจะขยายตัว 4.5% เพิ่มจากเดิม 4.3% ภาคกลางขยายตัว 4.1% จากเดิม 3.9% ภาคตะวันออกขยายตัว 5.9% จากเดิม 5.6% ซึ่งเป็นภาคที่ขยายตัวสูงสุด เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการลงทุนในส่วนของระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ภาคเหนือขยายตัว 2.8% จากเดิม 2.7% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขยายตัว 3.0% จากเดิม 2.9% และภาคใต้ขยายตัว 3.7% จากเดิม 3.5%