มั่นใจคุมสถานการณ์ 'ม็อบอยากเลือกตั้ง' ได้

มั่นใจคุมสถานการณ์ 'ม็อบอยากเลือกตั้ง' ได้

"พล.อ.เฉลิมชัย" เชื่อคุมสถานการณ์ได้ หลัง "ม็อบอยากเลือกตั้ง" ประกาศโรดแมปเคลื่อนไหว ชี้คนส่วนใหญ่ต้องการเลือกตั้งเหมือนกัน

ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง กลุ่มคนอยากเลือกตั้งประกาศโรดแมปการชุมนุมว่า ฝ่ายความมั่นคง ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวอยู่แล้ว ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาประมาณ 6-7 คน ที่เป็นแกนนำ และมีอีกส่วนหนึ่งที่ตามมาผสม การเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้เป็นการแสดงเจตนารมณ์อยากให้มีการเลือกตั้ง ตนคิดว่าสอดคล้องกับคนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่ต้องการเลือกตั้ง เพียงแต่คนส่วนใหญ่เข้าใจเหตุผลและขั้นตอน จึงยอมให้เวลาสักระยะหนึ่ง เพื่อเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ดีกว่าออกมาเผชิญหน้ากัน ทำให้สถานการณ์ย้อนกลับมาสู่ที่เดิม

เมื่อถามว่า การชุมนุมจะขยายวงกว้างไปในพื้นที่ต่างจังหวัด จะเป็นการจุดประเด็น ให้คนออกมาชุมนุมเป็นจำนวนมากหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า คนส่วนใหญ่ต้องการความสงบ ตนย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้ประกาศว่าไม่มีการเลือกตั้ง ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ถ้านำคนออกมาเผชิญหน้ากันจะทำให้ปัญหาบานปลายมากขึ้น

"เจ้าหน้าที่รัฐจะใช้กฎหมายตามเหมาะสม โดยทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เน้นย้ำว่า ต้องดูแลอำนวยความสะดวก รวมถึงดูแลเรื่องความปลอดภัย และหากผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการโดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเราสามารถดูแลสถานการณ์ได้ ผมอยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมคิดได้ด้วยตนเอง ให้มองผลประโยชน์ของชาติ เป็นภาพรวมเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งเราเป็นนักศึกษาก็ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และมีความคิด" ผบ.ทบ. กล่าว

เมื่อถามว่า ได้ติดตามข่าวว่ามีใครสนับสนุนกลุ่มนี้หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังติดตามอยู่ ซึ่งในเวลานี้ ผู้นำแต่ละพรรคการเมืองได้ออกมาปฏิเสธแล้ว และอยากให้ทุกอย่าง เดินไปตามขบวนการที่วางไว้ มากว่าการใช้กำลัง ไม่ใช่เดินหน้าจนประเทศชาติเสียหาย ตนขอย้ำว่า เจ้าหน้าที่จะไม่ดำเนินการด้วยใช้ไม้แข็งอย่างแน่นอน เราก็ดำเนินการไปตามกฏหมายปกติที่มีอยู่

"ผมมั่นใจเราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศ เข้าใจว่าเราผ่านวิกฤตตรงนั้นมาแล้ว และอยากให้เป็นบทเรียนและไม่อยากให้เกิดขึ้นมาอีก ซึ่งไม่เป็นผลดีกับใคร ผมเชื่อว่าฝ่ายการเมืองก็เข้าใจเพราะต้องการให้มีการเลือกตั้ง" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

เมื่อถามว่า การที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ทหารยืนเคียงข้างประชาชน จุดยืนของกองทัพเป็นอย่างไร พล.อ.เฉลิมชัย ย้อนถามว่า ประชาชนกี่คน และประชนทุกคนเห็นสอดคล้องกับกลุ่มเคลื่อนไหวดังกล่าวหรือไม่ ดังนั้นตนเห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่ ทุกคนอยากเลือกตั้ง และก็เข้าใจเหตุผลและความจำเป็นในขั้นตอนของกฎหมาย เพราะฉะนั้นต้องว่าไปตามกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งหากคำนวณขั้นตอนทางกฎหมาย ก็จะมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562

เมื่อถามว่า ปัจจัยอะไรที่ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเลือกชุมนุมใหญ่เดือน พ.ค. นี้ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่าอาจจะเป็นการครบวงรอบ 4 ปีการทำงานของรัฐบาลและ คสช. จึงอยากที่จะจุดประเด็นตรงนี้ขึ้นมา แต่เท่าที่เห็นไม่มีเหตุการณ์อะไรที่คนต้องออกมาชุมนุม เมื่อถามย้ำว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการให้เกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬอีกครั้งหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละคน ว่าเห็นผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก