กทม.ระดมทีมล้างถนน ลดฝุ่นละอองในกทม.

กทม.ระดมทีมล้างถนน ลดฝุ่นละอองในกทม.

กทม.ระดมทีม "ล้างถนน-พ่นละอองน้ำ" ลดฝุ่นละอองในกรุงลดลงต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยกรณีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ตรวจพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือพีเอ็ม 2.5 (PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เกินกว่ามาตรฐาน 6 พื้นที่ ได้แก่ เขตบางนา เขตวังทองหลาง ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง และริมถนนพญาไท เขตราชเทวี ว่า ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตพื้นที่ ร่วมกับทหารราบมณฑลทหารบกที่ 11 กำหนดแผนล้างถนนและทางเท้าในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองสูงกว่ามาตรฐาน โดยดำเนินการฉีดละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศ และล้างทำความสะอาดถนนและทางเท้าลดฝุ่นละออง ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา สำหรับพื้นที่แรกที่เร่งดำเนินการ คือ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และบริเวณโดยรอบ และพื้นที่ฝั่งธนบุรี วันที่ 17 กุมภาพันธ์ บริเวณถนนพระราม 4 จากแยกอังรีดูนังต์ถึงแยกศาลาแดง และบริเวณถนนราชดำริ จากแยกศาลาแดงถึงแยกราชดำริ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ จากการตรวจสอบของ คพ.พบว่า ค่าฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ในทุกพื้นที่ลดลง และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทั้งหมด

“วันนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นมา ได้ดำเนินการล้างถนนและทางเท้าในพื้นที่เขตบางนา บริเวณถนนสรรพาวุธทั้ง 2 ฝั่ง โดยฝั่งขาเข้า ตั้งแต่สี่แยกบางนาถึงมูลนิธิสายใจไทย ฝั่งขาออก ตั้งแต่หน้าสำนักงานอัยการถึงสี่แยกบางนา และบริเวณถนนบางนา-ตราด ถนนสุขุมวิทบางส่วน และจากการล้างถนนอย่างต่อเนื่องในพื้นที่บริเวณโดยรอบจุดที่พบฝุ่นละอองเกินมาตรฐานเมื่อคืนวันที่ 17 กุมภาพันธ์ สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.รายงานผลการตรวจวัดฝุ่นละออง กทม. และ คพ. เมื่อเวลา 12.00 น. พบว่าฝุ่นอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกจุดและลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณฝุ่นที่ตรวจวัดได้เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ดังนี้ 1.สถานีการไฟฟ้าย่อยธนบุรี ถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี จาก 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) เป็น 48 มคก./ลบ.ม. 2.โรงเรียนบดินทรเดชา เขตวังทองหลาง จาก 48 มคก./ลบ.ม. เป็น 38 มคก./ลบ.ม. 3.รพ.จุฬาลงกรณ์ ถนนพระรามที่ 4 เขตปทุมวัน จาก 52 มคก./ลบ.ม. เป็น 42 มคก./ลบ.ม. 4.กรมอุตุนิยมวิทยา ถนนสุขุมวิท เขตบางนา จาก 51 มคก./ลบ.ม. เป็น 41 มคก./ลบ.ม. 5.บริเวณสถานีตำรวจนครบาลโชคชัย ถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง จาก 54 มคก./ลบ.ม. เป็น 41 มคก./ลบ.ม. 6.บริเวณสำนักงานเขตราชเทวี ถนนพญาไท เขตราชเทวี จาก 49 มคก./ลบ.ม. เป็น 40 มคก./ลบ.ม.

นางสุวรรณากล่าวว่า ขณะนี้ กทม.ได้ควบคุมทั้งรถไฟฟ้าและอาคารต่างๆ ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการจราจร พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ควบคุมอย่างเคร่งครัด อาทิ ให้มีผ้าใบปิดกั้นพื้นที่ก่อสร้าง ไม่ให้มีการก่อสร้างในเวลากลางคืน ล้างล้อรถทุกครั้งที่ออกจากพื้นที่ก่อสร้าง ประสานกับสถานีตำรวจพื้นที่ที่มีปัญหามลพิษอำนวยความสะดวกการจราจรให้คล่องตัว เป็นต้น