อภ.ต่อรอง 'ยาโซฟอสบูเวียร์' ราคาลดฮวบจาก 2 ล้านเหลือหลักหมื่น

อภ.ต่อรอง 'ยาโซฟอสบูเวียร์' ราคาลดฮวบจาก 2 ล้านเหลือหลักหมื่น

อภ.ต่อรองราคายารักษาไวรัสตับอักเสบซี “โซฟอสบูเวียร์” ลดฮวบจาก 2 ล้านเหลือหลักหมื่น เล็งนำเข้ายารวมเม็ดก่อนผลิตเองภายใน 6 เดือน - 1 ปี

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.61 นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดหายาต้านไวรัสตับอักเสบซีสูตรใหม่ ภายหลังบริษัทยาต่างประเทศยอมให้สิทธิโดยสมัครใจ (Voluntary Licensing หรือ VL) ทำให้ประเทศไทยสามารถนำเข้ายาสามัญหรือผลิตยาเองได้ ว่า ขณะนี้คณะกรรมการบัญชียาหลักแห่งชาติ ได้บรรจุยารักษาไวรัสตับอักเสบซีสูตรใหม่เข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว ส่วนการต่อรองราคายานั้น ล่าสุด อภ.สามารถต่อรองราคายาโซฟอสบูเวียร์สูตรใหม่ลงมาได้เหลือประมาณ 3 หมื่นบาทต่อหนึ่งการรักษา จากเดิมที่อยู่ประมาณ 2 ล้านบาท โดยเบื้องต้นจะเป็นการนำเข้าก่อน โดยคาดว่า อภ.จะสามารถผลิตยาโซฟอสบูเวียร์เองได้ภายใน 6 เดือน - 1 ปีข้างหน้า โดยรัฐบาลต้องมาพิจารณาต่อว่าเมื่อมียาแล้วจะให้ยานี้กับผู้ป่วยกลุ่มใดก่อน

ภญ.รัชนีกร เจวประเสริฐพันธุ์ นักวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา อภ. กล่าวว่า หลังจากการ อภ.ต่อรองราคายาโซฟอสบูเวียร์ ซึ่งจากเดิมประมาณแสนกว่าบาท เหลือประมาณ 1 หมื่นบาท รักษาประมาณ 3 เดือนก็เป็นเงินประมาณ 3 หมื่นบาท ถือว่ามีราคาถูกลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ในการรักษาไวรัสตับอักเสบซี ไม่ได้ใช้ยาโซฟอสบูเวียร์เพียงตัวเดียว แต่เป็นสูตรผสม ซึ่งมีทั้งหมด 3 สูตร คือ 1.โซฟอสบูเวียร์+เพกอินเตอร์เฟอรอน และ ไรบาวิริน ซึ่งเป็นยากินและยาฉีด สำหรับไวรัสตับอักเสบซีชนิดจีโนไทป์ 3 แม้โซฟอสบูเวียร์จะมีราคาถูกลง แต่ยังมีราคาแพงในส่วนของยาไรบาวิริน แต่ก็ส่งผลให้คอร์สการรักษาถูกลงจากเดิมรวม 7.5 หมื่นบาท เหลือประมาณ 4 หมื่นบาท โดยเบื้องต้น อภ.จะเน้นการนำเข้ายาสามัญที่ได้มาตรฐาน และเมื่อมีความพร้อมก็จะผลิตยาสูตรดังกล่าวเอง

ภญ.รัชนีกร กล่าวอีกว่า 2.ยารวมเม็ดโซฟอสบูเวียร์+เลดิพาสเวียร์ สำหรับไวรัสตับอักเสบซีที่ไม่ใช่จีโนไทป์ 3 คือ จีโนไทป์ 1 2 4 5 และ 6 แต่ยาสูตรดังกล่าวไม่สามารถใช้ได้กับผู้ป่วยจีโนไทป์อื่นทุกคน จึงไม่ใช่ยาในไกด์ไลน์การผลิตของ อภ. แต่เท่าที่ทราบคือขณะนี้มีบริษัทเอกชนกำลังขึ้นทะเบียนยาสูตรนี้ต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คาดว่าจะใช้ได้ประมาณ เม.ย.นี้ ซึ่งหากประเทศไทยมีความจำเป็นต้องการใช้ยาสูตรดังกล่าว อภ.ก็สามารถจัดซื้อจากบริษัทเอกชนดังกล่าวได้ ซึ่งยาสูตรนี้เดิมราคาประมาณ 5 หมื่นบาท ก็เหลือประมาณ 1.34 หมื่นบาท และ 3.ยารวมเม็ดโซฟอสบูเวียร์+เวลทาพาสเวียร์ ซึ่งเป็นยาที่สามารถใช้ได้กับไวรัสตับอักเสบซีทุกสายพันธุ์ แต่ปัจจุบันยังไม่มีการจำหน่ายยาสูตรดังกล่าวในประเทศไทย โดยยานี้อยู่ในแผนการผลิตของ อภ. ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะนำมาใช้แทนยาสูตรแรก โดยเบื้องต้นอาจเป้นการนำเข้ายารวมเม็ดก่อน และหลังจากนั้นอาจจะหาแหล่งวัตถุดิบเวลพาทาสเวียร์เพื่อนำมาผลิตเป็นยารวมเม็ดกับโซฟอสบูเวียร์เองต่อไป

“การนำเข้ายามาใช้ก่อนที่จะผลิตเองนั้น อาจจะนำเข้ายาชื่อสามัญจากประเทศอินเดีย แต่การนำเข้าก็จะมีการประเมินว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานระดับโลกแล้ว จึงจะตัดสินใจนำเข้า เพื่อให้ได้ยาที่มีคุณภาพและราคาเหมาะสมด้วย ไม่ใช่นำเข้ายาจากแหล่งใดก็ได้” ภญ.รัชนีกร กล่าว