รองนายกฯแจงเหตุไม่เลือกตั้งบอร์ดสปส. อ้างติดคำสั่ง คสช.

รองนายกฯแจงเหตุไม่เลือกตั้งบอร์ดสปส. อ้างติดคำสั่ง คสช.

"รองนายกฯวิษณุ" แจงเหตุไม่เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมใหม่ อ้างติดคำสั่ง คสช.ไม่ให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ยันไม่มีหมกเม็ด

เมื่อเวลา 10.30น. วันที่ 16 ก.พ.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมร่วมกับตัวแทนกระทรวงแรงงานเพื่อหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคม หรือบอร์ดประกันสังคม เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมาว่าที่ประชุมเห็นว่าจะให้บอร์ดประกันสังคมชุดปัจจุบัน ยังทำหน้าที่ต่อไปโดยไม่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ แม้ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคมและคำสั่งมาตรา 44 จะกำหนดให้ต้องเลือกบอร์ดประกันสังคมภายใน 2 ปี โดยกรรมการทั้ง 14 คนจะต้องมาจากการเลือกตั้งตามระเบียบที่รัฐมนตรีเป็นผู้กำหนด โดยกระทรวงแรงงานไม่เคยเลือกบอร์ดประกันสังคม จึงนึกไม่ออกว่าจะเลือกอย่างไร และเมื่อมีการเลือกตั้งก็จะต้องมีการหาเสียงประกาศตัวผู้สมัครให้คนรู้จัก และจะเกิดปัญหาขัดคำสั่ง คสช.ที่ห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ดังนั้นกระทรวงแรงงานจึงเห็นว่าควรจะใช้คำสั่ง ม.44 ให้บอร์ดชุดเดิมปฏิบัติหน้าที่ต่อไปสักระยะหนึ่ง เพื่อรอ พ.ร.บงประกันสังคมฉบับใหม่ ซึ่งีการแก้ไขมาตราที่ว่าด้วยการเลือกตั้ง

"เขาบอกว่าถ้าเลือกไปเลยจะเสียเวลา เกิดความล่าช้า และใช้งบประมาณมากอาจจะสูงถึง 2 พันลานบาท แต่ผมบอกว่าเว่อร์ไปเพราะจะคิดเหมือนกับการเลือกผู้แทนราษฎรไม่ได้ เพราะ 2 พันล้านบาท คือเลือก ส.ส.ตั้ง 500 คน แต่บอร์ดประกันสังคมมีเพียง 14 คน ดังนั้น 100 ล้านบาทผมก็ไม่ให้ ด้วยเหตุนี้กระทรวงแรงงานจึงคิดไม่ออกว่าจะเลือกอย่างไรคนถึงจะยอมรับและมีปัญหาในเรื่องของการหาเสียง ดังนั้นจึงให้บอร์ดเดิมทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะตัดสินใจแน่ชัดแล้วว่าจะใช้วิธีการใด และในคำสั่ง คสช.ยังกำหนดให้สามารถเปลี่ยนบอร์ดได้ด้วย" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า การให้บอร์ดประกันสังคมชุดเดิมปฏิบัติหน้าที่ต่อไปไม่ได้มีปัญหาอะไร เพียงแต่ที่ผ่านมานายจ้าง ลูกจ้าง เห็นว่าเมื่อไม่ได้เลือกตั้งบอร์ดเข้ามาใหม่ก็ไม่ได้มีการสะท้อนถึงปัญหาของตัวเอง แต่การเลือกตั้งก็ไม่เหมาะสมในเวลานี้ โดย พ.ร.บ.ประสังคมฉบับใหม่จะเลือกบอร์ดโดยวิธีสรรหา แบ่งคนออกเป็นกลุ่ม โดยตนได้ให้แนวทางไปศึกษาการสรรหา ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการไม่ให้มีการเลือกตั้งใหม่ ไม่ใช่เป็นพราะรัฐบาลหมกเม็ดใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มีอะไรเลย เราให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวเท่าที่จำเป็นตามภารกิจโดยไม่มีระยะเวลา และไม่ใช่จะมาประชุมเล่นเพื่อเอาเบี้ยประชุมเพราะมีเรื่องต้องพิจารณาเพื่อประโยชน์ทั้งของนายจ้างและลูกจ้างอีกมาก