สหรัฐเผยจีนตั้งฐานทัพใหม่ 7 แห่งในทะเลจีนใต้

สหรัฐเผยจีนตั้งฐานทัพใหม่ 7 แห่งในทะเลจีนใต้

พลเรือเอก แฮร์รี่ แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองทัพเรือสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิก เตือนถึงแสนยานุภาพทางทหารของจีน โดยเปิดเผยว่า จีนได้สร้าง “ฐานทัพใหม่ 7 แห่ง” ในทะเลจีนใต้แต่เพียงฝ่ายเดียว

พลเรือเอกแฮร์ริสได้ชี้แจงต่อสภาคองเกรสว่า ขณะนี้จีนกำลังอ้างอำนาจอธิปไตยเหนือน่านน้ำแห่งนี้ที่ยังเป็นข้อพิพาท ด้วยการเดินหน้าสร้างฐานทัพใหม่ ซึ่งมีทั้ง โรงเก็บอากาศยาน สิ่งอำนวยความสะดวกรองรับค่ายทหาร เรดาร์ ที่ตั้งอาวุธ และรันเวย์ยาว 10,000 ฟุต

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า จีนมีข้อพิพาทเรื่องการอ้างสิทธิเหนือดินแดนกับบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไต้หวัน ในบริเวณทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางค้าขายที่เป็นสัดส่วนกว่าหนึ่งในสามของโลก

พลเรือเอกแฮร์ริส มองว่า การที่รัฐบาลจีนอ้างสิทธิเหนือดินแดนในทะเลจีนตะวันออกและจีนใต้นั้นเป็นการกระทำที่ ประสานกันเป็นอย่างดี มีแบบแผน และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ โดยใช้อิทธิพลทางเศรษฐกิจและกองทัพ เพื่อบั่นทอนระเบียบสากลที่เสรีและเปิดกว้าง

ในส่วนของทะเลจีนตะวันออกนั้น กองเรือของรัฐบาลจีนก็ได้รุกล้ำน่านน้ำญี่ปุ่นใกล้กับหมู่เกาะเซนกากุอยู่บ่อยครั้ง เพื่อพยายามชิงหมู่เกาะดังกล่าวจากอำนาจปกครองของญี่ปุ่น