ค่าบาท 'แข็งค่า' สินทรัพย์เสี่ยงสูงเริ่มท้าทาย

ค่าบาท 'แข็งค่า' สินทรัพย์เสี่ยงสูงเริ่มท้าทาย

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ "31.48 บาทต่อดอลลาร์" แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.50 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินนะเริ่มเข้าสู่ภาวะสมดุลย์ใหม่ โดยตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นเล็กน้อย (S&P500 +0.3%) ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐยังไม่เร่งตัวขึ้นเพราะนักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าเงินเฟ้อในอเมริกาที่จะมีการรายงานในวันนี้น่าจะอยู่ในระดับที่ไม่สูงเกินไป

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ตลาดเริ่มกลับมารับความเสี่ยงได้บ้างและค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงทันที ล่าสุดถ้าเงินดอลลาร์ซื้อขายอยู่ที่ระดับ 107.78 เยน/ดอลลาร์ และ 1.23 ดอลลาร์/ยูโร

เรามองว่าภาพรวมความเสี่ยงของตลาดที่สูงเริ่มกลายเป็นความท้าทายใหม่ ตลาดปรับฐานด้วยการลดการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น น้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ และรับความเสี่ยงของตลาดทุนได้มากขึ้นหลังจากที่ราคาปรับตัวลงกว่า 10%

สำหรับวันนี้ ถ้าตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ยุโรปและญี่ปุ่นยังคงอยู่ในระดับที่วางใจได้ พร้อมกับเงินเฟ้อสหรัฐที่ไม่เร่งตัวขึ้น ตลาดอาจกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (risk on) และเริ่มลงทุนในเอเชียกลับมาอีกครั้ง

ในส่วนของเงินบาท แนวโน้มหลักคือการอ่อนค่าของดอลลาร์ขณะที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันนี้คาดว่าจะ “คงดอกเบี้ยนโยบาย” ที่ระดับ 1.50% แน่นอน เรามองว่าการแข็งค่าของเงินบาทเป็นประเด็นที่ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถใช้เป็นเหตุผลสนับสนุนการไม่รีบร้อนขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ได้

มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.42-31.52 บาทต่อดอลลาร์