คาดหุ้นไทย 'แกว่งตัว' รอปัจจัยใหม่

คาดหุ้นไทย 'แกว่งตัว' รอปัจจัยใหม่

โบรกคาด "หุ้นไทยวันนี้" แกว่งตัว รอปัจจัยใหม่หนุนตลาด หลังสำรวจพบนักลงทุนรายย่อย-สถาบันในประเทศซื้อสุทธิหนุนดัชนีปรับขึ้นต่อเนื่อง สวนทางสถาบันต่างประเทศ

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุว่า แนวโน้มดัชนีวันนี้จะแกว่งตัว รอปัจจัยสนับสนุนใหม่ หากนับตั้งแต่ช่วงที่ตลาดปรับตัวขึ้นทะลุ 1,600 จุดในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน พบว่านักลงทุนสถาบันมียอดซื้อสะสมสุทธิสูงกว่า 5.7 หมื่นล้านบาท และถือว่าเป็นกลุ่มที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนดัชนีอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตามหากนับเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ พบว่า สัดส่วนการซื้อสุทธิเพื่อผลักดันตลาดหุ้นถูกเปลี่ยนจากนักลงทุนสถาบันมาเป็นนักลงทุนรายย่อย โดยซื้อสุทธิสูงกว่า 2.3 หมื่นล้าน สวนทางกับนักลงทุนต่างประเทศที่ทยอยขายต่อเนื่องกว่า 2.9 หมื่นล้านบาท ในขณะที่สัดส่วนการซื้อของนักลงทุนสถาบันเริ่มชะลออย่างเห็นได้ชัด

และหากนำประเด็นดังกล่าวมาวิเคราะห์กับสถานการณ์การเงินโลกพบว่า เริ่มมีปัจจัยกังวลต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น ภายหลังเริ่มเห็นต้นทุนอย่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวขึ้นในอัตราเร่ง ส่งผลให้เรามองว่า SET เริ่มเข้าสู่ช่วงการพักฐาน และแกว่งตัวเพื่อรอปัจจัยสนับสนุนใหม่ และคาดส่งผลให้มูลค่าการซื้อขายเบาบางลง  

สัปดาห์นี้คาด SET เข้าสู่ช่วงการปรับฐาน แกว่งตัวบริเวณ 1,780 – 1,800 จุด เพื่อรอดูผลประกอบการรายปี ในขณะที่แนะนักลงทุนจับตาการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ (Core CPI) และยอดค้าปลีก ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งอาจออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาดที่ 1.7% อาจสร้างความกังวลต่อโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED ได้ ซึ่งถือเป็นปัจจัยกดดันการลงทุนในสถานการณ์ปัจจุบัน

ส่วนวานนี้ (13 ก.พ.) ดัชนีแกว่งตัวในกรอบแคบ โดยมีแรงซื้อสลับกันระหว่างหุ้นใหญ่ นำโดย AOT, SCC, ADVANC ในขณะที่มีแรงขายในกลุ่มพลังงานอย่าง PTTEP, EA, BANPU และมีแรงเก็งกำไรระหว่างวันในหุ้นขนาดกลางนำโดย JKN, UV, BIG, TOA

ณ. สิ้นวัน SET ปิดที่ระดับ 1,800.0 จุด (+0.5 จุด) ด้วยมูลค่าการซื้อขายราว 5.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับวันก่อนที่ 5.1 หมื่นล้านบาท  
นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,471 ล้านบาท แต่กลับมาเปิด Long SET50 index future สูงถึง 9,578 สัญญา