'พาณิชย์' ชี้ราคาสินค้าช่วงตรุษจีนปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน

'พาณิชย์' ชี้ราคาสินค้าช่วงตรุษจีนปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน

"กระทรวงพาณิชย์" สำรวจราคาสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน ชี้ราคายังต่ำกว่าปีก่อน เหตุผลผลิตเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

น.ส.ฐิติมา งามทวีรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลตรุษจีน ทั้งหมู, ไก่, ไข่ไก่, ส้ม, กล้วยหอมทอง และเครื่องเซ่นไหว้ ส่วนใหญ่จะมีราคาต่ำกว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนปีก่อนมาก เนื่องจากปีนี้สินค้าเกษตรส่วนใหญ่มีผลผลิตออกมามากกว่าปีก่อน ทำให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมอยู่ในระดับที่ทรงตัวจากปีก่อน

"ราคาสินค้าในช่วงตรุษจีนปีนี้ แม้จะปรับเพิ่มจากช่วงภาวะปกติที่ไม่มีเทศกาล แต่ก็ไม่ได้มากนัก และยังมีราคาต่ำกว่าช่วงตรุษจีนปีก่อน โดยจากการสำรวจตลาดล่าสุด พบว่าไก่ทั้งตัวรวมเครื่องในกิโลกรัม (กก.) ละ 60-65 บาท, ไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 2.80-2.90 บาท, หมูตัดแต่งกก.ละ 120-125 บาท, ส้มเขียวหวานเบอร์ 6 กก.ละ 70-75 บาท โดยวันที่ 13 ก.พ.นี้ อธิบดีกรมการค้าภายใน และผู้บริหารของกรมฯ จะลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าก่อนเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน" น.ส.ฐิติมา กล่าว

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้จัดงาน "มหกรรมสินค้าเกษตร ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 12-14 ก.พ. ที่กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ โดยจำหน่ายสินค้าที่นิยมใช้ในเทศกาลตรุษจีน เช่น เนื้อสุกร, ไก่สดทั้งตัว, เนื้อไก่, เป็ด, ไข่ไก่, อาหารทะเล, ผัก, ผลไม้, ขนม, อุปกรณ์เซ่นไหว้, สินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูป เช่น ข้าวสาร สินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ), สินค้าจากศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน, สินค้ายอดนิยมจากตลาดต้องชม 8 ตลาด 7 จังหวัด และสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ ซึ่งเป็นสินค้าคุณภาพดี โดยจำหน่ายในราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป 10 - 20% คาดว่าจะมีเงินสะพัดภายในงานไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท และช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้ 20-40% หรือประมาณ 9 แสน - 1 ล้านบาท