รวบ 2 ไต้หวันปลอมเอกสารผ่านแดนหนีไปเมียนมา

รวบ 2 ไต้หวันปลอมเอกสารผ่านแดนหนีไปเมียนมา

รวบ 2 หนุ่มไต้หวัน ปลอมเอกสารผ่านแดนลอยคอข้ามน้ำเที่ยวคาราโอเกะ-จ้างพม่าสวมบอร์เดอร์พาสพาเข้าแม่สาย

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 61 พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จ.เชียงราย พร้อมกับพนักงานสอบสวน ตม.เชียงรายสอบปากคำ นายจาย อี่ พาว ชาว จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา นายหวงเหว่ย เซิ้น ชาวสัญชาติไต้หวัน และนายเถิน โถ่ เหยิน ชาวสัญชาติไต้หวัน หลังจากทั้งหมดถูกจับกุมขณะเดินทางข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ลำน้ำสายแห่งที่ 1 กลับมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยพบมีการใช้เอกสารปลอมเดินทางเข้ามาในประเทศ

โดยการจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ ตม.ร่วมกับทหารกองกำลังผาเมือง ได้รับแจ้งจากตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.) ว่ามีชาวต่างประเทศมีพฤติกรรมต้องสงสัยว่าจะเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยด้าน อ.แม่สาย จึงได้ตรวจตราการเข้าออกที่ด่านพรมแดนแม่สายเชื่อมกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ต่อมาในเวลา 17.00 น.วันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้พบรถยนต์ยี่ห้อเล็กซัส สีขาว หมายเลขทะเบียน 3D-2386 YGN ประเทศเมียนมา ขับข้ามมาจากฝั่งเมียนมาโดยมีนายจาย อี่ พาว เป็นคนขับและมีชาวไต้หวันทั้ง 2 คนโดยสารมาด้วยตรงกับที่ได้รับแจ้ง จึงให้จอดรถและนำเอกสารเข้าเมืองมาแสดงซึ่งทั้งหมดได้นำบัตรผ่านแดน มาแสดง แต่เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ากรณีบัตรของชาวไต้หวันทั้ง 2 คนเป็นของบุคคลอื่น

เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวเอาไว้ ก่อนจะตรวจสอบภายในรถพบกระเป๋าสะพาย 2 ใบ ภายในมีพาสปอร์ตของทั้ง 2 คนอยู่ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังแจ้งสิทธิ์ให้ทราบนายจาย อี่ พาว ได้เข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ขอให้ปล่อยตัวแลกกับเงินสินบนจำนวน 50,000 บาท อ้างว่าไม่เคยรู้จักกับชาวไต้หวันดังกล่าวแต่ได้รับการว่าจ้างให้ไปรับที่โรงแรมสันทราย จ.ท่าขี้เหล็ก แต่เนื่องจากชาวไต้หวันไม่มีเอกสารข้ามแดนจึงได้นำบอร์เดอร์พาสของคนอื่นมาสวมแทนให้

ส่วนนายหวงเหว่ย เชิ้น และนายเถินโถ่ เหยิน ให้การว่ารับสารภาพว่าเดินทางจากไต้หวันมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของประเทศไทยเมื่อวันที่ 9 ก.พ.จากนั้นเดินทางไปท่องเที่ยวที่ อ.แม่สาย และลักลอบข้ามไปยังฝั่งประเทศเมียนมาด้วยห่วงยางที่ท่าข้ามลำน้ำสายแห่งหนึ่งเพื่อไปท่องเที่ยวร้านอาหารคาราโอเกะต่างๆ จากนั้นจึงร่วมกันเดินทางกลับโดยมีมีนายจาย อี่ พาว ช่วยเหลือดังกล่าว

จากการตรวจค้นในรถ กระเป๋าและภายในตัวไม่พบสิ่งผิดกฎหมายอื่นจึงได้ดำเนินคดีกับนายจาย อี่ พาว ข้อหาจัดหาหนังสือเดินทางให้ผู้อื่นใช้โดยมิชอบฯ ข้อหานำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรฯ ข้อหาร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน และข้อหาให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานฯ ส่วนชาวไต้หวันทั้ง 2 คนถูกตั้งข้อหาใช้หนังสือเดิทางของผู้อื่นโดยมิชอบฯ ข้อหาเป็นคนต่างด้าวไม่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรตามช่องทางฯ ข้อหาเป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาร่วมกันแจ้งข้อคาวมอันเป็นเท้จแก่เจ้าพนักงาน จากนั้นควบคุมตัวพร้อมของกลางดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป