นายกฯ อินเดียเยือนเวสต์แบงค์คนแรก

นายกฯ อินเดียเยือนเวสต์แบงค์คนแรก

ผู้นำอินเดียเดินทางเยือนเขตเวสต์แบงค์เพื่อหารือประธานาธิบดีปาเลสไตน์ ถือเป็นนายกรัฐมนตรีอินเดียคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ไปเยือนเขตเวสต์แบงค์

นายกรัฐนเรนทรา โมดีของอินเดียเดินทางเยือนเขตเวสต์แบงค์ ในวันนี้ (11 ก.พ.) เพื่อหารือกับประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ในฐานะส่วนหนึ่งของการเยือนตะวันออกกลาง โดยการเยือนครั้งนี้ที่มีขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังนายโมดีต้อนรับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล และถูกมองว่าเป็นความพยายามของอินเดียที่จะรักษาสมดุลความสัมพันธ์กับรัฐยิว

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นายโมดีและคณะผู้ติดตามเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์จากจอร์แดนและลงจอดใกล้กองบัญชาการรามัลเลาะห์ของนายอับบาส

ผู้นำอินเดียและปาเลสไตน์จะหารือกันในประเด็นต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ สุขภาพ และการท่องเที่ยวในระหว่างการเยือนอันสั้นนี้หลังจากนั้นนายโมดีจะเดินทางกลับจอร์แดน

รัฐบาลนิวเดลีสนับสนุนภารกิจสร้างชาติของปาเลสไตน์และนายโมดีส่งเสียงสนับสนุนการมีรัฐเอกราชเคียงข้างอิสราเอลอย่างสันติ

นายโมดีกลายเป็นผู้นำอินเดียคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ไปเยือนอิสราเอลในเดือนก.ค. ปีที่แล้ว ทั้งสองประเทศลงนามข้อตกลงเกี่ยวกับความมั่นคงทางไซเบอร์และพลังงาน

การที่อินเดียปฏิเสธสนับสนุนความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯที่ให้รับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลทำให้อิสราเอลผิดหวังแต่สอดคล้องกับจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์ของพวกเขา

การเดินทางนานสามวันของนายโมดีประกอบด้วยการเยือนโอมานและสหรัฐฯอาหรับเอมิเรตส์

อ่าวอาหรับเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญสำหรับนายโมดี กว่าครึ่งของน้ำมันและพลังงานที่ใช้ในอินเดียมาจากภุมิภาคนี้ และชาวอินเดียประมาณ 9 ล้านคนอาศัยและทำงานอยู่ที่นี่ ส่งเงินกลับประเทศหลายพันล้านดอลลาร์ต่อปี