'หมอแสง' ยิ้มออก หลังได้รับใบอนุญาตหมอพื้นบ้าน

'หมอแสง' ยิ้มออก หลังได้รับใบอนุญาตหมอพื้นบ้าน

"หมอแสง" ยิ้มออก หลังจากประกาศกร้าวไม่เห็นหนังสือเลิกผลิต-ไม่แจก วันนี้เอกสารหนังสือรับรองเดินทางมาถึงบ้านแล้ว เดินหน้าเพื่อผู้ป่วยต่อ ไม่มีคำว่าหมอเถื่อน ยาเถื่อนต่อไป

จากกรณีที่กรมการแพทย์แผนไทยออกมาแถลงข่าวว่า ยังไม่ได้ออกใบอนุญาตให้นายแสงชัย เป็นหมอพื้นบ้าน เนื่องจากยังขาดเอกสารจำนวน 2 รายการ จนทำให้นายแสงชัยประกาศเลิกผลิตยาแจกผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเกิดอาการน้อยใจว่า เอกสารต่าง ๆ ที่แจ้งมาได้ส่งไปให้จนครบหลายครั้งแล้ว ทำให้ผู้ป่วยที่รอความหวังสุดท้ายของชีวิตต่างตกใจ ต้องการให้กรมการแพทย์แผนไทยเร่งอนุญาตให้นายแสงชัยเป็นหมอพื้นบ้าน เพื่อผลิตยาให้กับผู้ป่วยในวันที่ 3 – 4 มีนาคม ต่อไปนั้น

ในวันนี้ (10 ก.พ.61) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปติดตามถึงเรื่องหนังสือรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน ที่บ้านพักของนายแสงชัย จากการสอบถามทราบว่าทางกรมการแพทย์แผนไทย ได้ส่งเอกสารมาให้กับทางบ้านในช่วงเช้าของวันนี้

ในเรื่องนี้นายแสงชัย ได้กล่าวว่า ผมไม่ทราบว่าเอกสารส่งมาทางไหน เมื่อเช้าลูกสาวนำมาให้ผม ผมได้หรือไม่ได้รู้สึกเฉย ๆ ไม่ได้อะไร มีความสุขคือคนกินยาสบายใจ ผมได้หรือไม่ได้ก็เหมือนเดิม ขายก็ไม่ได้ แจกนอกสถานที่ก็ไม่ได้ ถ้าผู้ป่วยอยากจะกินยาจริง ๆ คิดว่ายาช่วยได้ก็มา ถ้าคิดว่ากินแล้วกล้วก็ไม่ต้องมา เดี๋ยวเป็นข่าวอีก แจกมา 12 ปีแล้วใครจะกล้าหยุด ไม่หยุดหรอกสงสารชาวบ้าน ผมคนมีน้ำใจ ผมก็พูดไปยังงั้นละ อารมณ์เสียไง ตอนนี้คนที่สบายใจคือคนกิน เพราะไม่ใช่ยาเถื่อน อาจจะดีขึ้นเพราะกำลังใจมา

สำหรับหนังสือรับรองหมอพื้นบ้านที่นายแสงชัยได้รับ ลงนามโดยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่ สธ 05002/2561 ออกให้ ณ วันที่ 7 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 โดยระบุข้อความว่า หนังสือฉบับนี้ให้ไว้เพื่อรับรองว่า นายแสงชัย แหเลิศตระกูล เป็นหมอพื้นบ้าน ตามระเบียบกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกว่าด้วยการออกหนังสือรับรองหมอพื้นบ้าน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555 ผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองฉบับนี้สามารถดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไขดังต่อนี้ คือ 1.การประกอบโรคศิลปะที่กระทำต่อตนเอง 2. การช่วยเหลือหรือเยียวยาผู้ป่วยตามหน้าที่ ตามกฎหมาย หรือตามธรรมจรรยา โดยมิได้รับประโยชน์ตอบแทน 3. กระทรวง ทบวง กรม กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา อบจ. เทศบาล สุขาภิบาล องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นอื่นตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด หรือสภากาชาดไทยมอบหมายให้ประกอบโรคศิลปะในความควบคุมของเจ้าหน้าที่เป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ หรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนด 4. ปฏิบัติงานในสถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล กระทำการประกอบโรคศิลปะในความควบคุมของผู้ประกอบโรคศิลปะตามที่รัฐมนตรีกำหนด ซึ่งหากดำเนินการนอกเหนือจากเงื่อนไขทั้ง 4 จะเป็นการกระทำความผิด

ส่วนที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี พบว่ามีประชาชนโดยเฉพาะเป็นผู้ป่วยรายใหม่เดินทางมาลงบันทึกประจำวันตลอดตั้งแต่ช่วงเช้า โดยผู้ป่วยที่มายังเข้าใจผิดคิดว่า เมื่อมาลงบันทึกประจำวันแล้ว สามารถรับยาหมอแสงได้ทันที่ ซึ่งกำหนดการรับยาหมอแสงจะเป็นทุกวันเสาร์และอาทิตย์ของต้นเดือน สำหรับเดือนมีนาคม 2561 จะเริ่มจ่ายยาในวันเสาร์ที่ 3 มีนาคม 2561 ซึ่งผู้ป่วยเก่ารับเอง เริ่มรับยาได้ตั้งแต่เวลา 18.00 - 21.00 น. ผู้ป่วยเก่าญาติรับแทน เวลา 21.00 - 24.00 น. ผู้ป่วยใหม่รับเอง เวลา 24.00 - 03.00 น. และผู้ป่วยใหม่ญาติรับแทน เวลา 03.00 น.เป็นต้นไป