ภูเก็ตจัดเทศกาลโคมไฟ 'ป่างเตงโห่ย' สร้างสีสันเทศกาลตรุษจีน

ภูเก็ตจัดเทศกาลโคมไฟ 'ป่างเตงโห่ย' สร้างสีสันเทศกาลตรุษจีน

ภูเก็ตนำโคมหลากหลายรูปแบบตกแต่งอาคารบ้านเรือน ศาลเจ้าและสถานที่ราชการ สืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิมและกระตุ้นท่องเที่ยวสร้างสีสันเทศกาลตรุษจีน

บรรยากาศภายในเขตเทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง จ. หน่วยงานต่างๆ ได้มีการนำโคมไฟหลากหลายรูปแบบมาตกแต่งสถาน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ โดยในส่วนของเทศบาลนครภูเก็ตได้มีการนำประติมากรรมโคมไฟมาตกแต่งบริเวรแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจำนวน 3 จุด คือ บริเวณวงเวียนสุริยเดช วงเวียนสุรินทร์ และสี่แยกพิพิธภัณฑ์เพอรานากัน ในขณะศาลเจ้าต่างๆ โดยเฉพาะศาลเจ้าตุ้ยตุ่นเต้าโบเก้งก็ได้มีการจัดทำอุโมงค์โคมไฟหลากสีสัน สร้างความสนใจให้กับชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ไม่ต่างจากที่ศาลเจ้าบางเหนียวซึ่งก็ได้มีการนำโคมไฟสีแดงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่มาตกแต่งบริเวณรอบศาลเจ้า นอกจากนี้ยังมีในส่วนของภาคเอกชน โดยบริเวณเฉพาะศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิว ภูเก็ตก็ได้มีการนำโคมสีแดงมาตกแต่งบริเวณประตูทางเข้าศูนย์ค้า ขณะเดียวกันหน่วยงานราการต่างๆ ก็เริ่มมีการนำโคมไฟมาประดับบริเวณอาคารที่ทำการด้วย เช่น ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น

ทั้งนี้เมื่อช่วงค่ำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริเวณหน้าศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง พร้อมด้วยนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ร่วมกัน เปิด “เทศกาลโคมไฟภูเก็ต” หรือ “ป่างเตงโห่ย” เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลตรุษจีนภูเก็ต กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 2 มีนาคมนี้ โดยเป็นความร่วมมือระหว่างจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต ชมรมอ๊ามจังหวัดภูเก็ต เครือข่ายด้านวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต เพื่อเป็นการฟื้นฟูวิถีชีวิต และวัฒนธรรมอันดีงามของคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดภูเก็ต ส่งเสริมการสร้างบรรยากาศและภาพลักษณ์การท่องเที่ยว รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้แก่จังหวัดภูเก็ต

ตรุษจีน ถือเป็นวันที่สำคัญที่สุดของคนไทยเชื้อสายจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ ประเพณีสำคัญก่อนวันตรุษจีน ในปีนี้ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 ส่วนวันตรุษจีน 2561 ตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 ก่อนวันตรุษจีนทุกครอบครัวจะเตรียมการทำความสะอาดบ้านครั้งยิ่งใหญ่ และซื้อของตกแต่งประดับประดา เช่น คำอวยพร โคมไฟ โดยประดับประดา ด้วยสีแดง ให้โชคดี อายุยืน ร่ำรวยดี มีความสงบสุข ซึ่งตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 ประเพณีประดับโคมไฟ เป็นการเฉลิมฉลองของงานตรุษจีน ความสว่างของโคมไฟ เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและความหวัง ตามถนนหนทางจะมีการประดับโคมไฟ ทุกบ้านจะมีการประดับโคมไฟที่หน้าบ้านอย่างสวยงาม

อย่างไรก็ตามเนื่องในงานเทศกาลตรุษจีนภูเก็ตปี้นี้ ทางเทศบาลนครภูเก็ตยังร่วมกับเครือข่ายต่างๆ จัดกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย อาทิ ขบวนแห่เกี่ยวกับเทศกาลโคมไฟ ในขบวนแห่พิธีเปิดงานตรุษจีน ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 19 ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561, กิจกรรม “สังสรรค์ หยวนเซียว” ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา (ลานมังกร) วันที่ 2 มีนาคม 2561, งานสังสรรค์ชมพระจันทร์กินขนมอี๋ @สวน 72 พรรษา เป็นต้น