ฮือ! รณรงค์ดำเนินคดี 'ล่าเสือดำ' ตรงไปตรงมา

ฮือ! รณรงค์ดำเนินคดี 'ล่าเสือดำ' ตรงไปตรงมา

ฮือ! รณรงค์ดำเนินคดี "ล่าเสือดำ" ตรงไปตรงมา

คดี "บิ๊กวงการก่อสร้างระดับประเทศ" ถูกจับกลางป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พร้อมอุปกรณ์ล่าสัตว์ และซากสัตว์ป่า ทั้งเสือดำ เก้ง และไก่ฟ้าหลังเทา ต้องบอกว่ากลายเป็นข่าวดังระดับโลก แม้แต่ "ไซเตส" หรือ ประเทศที่เป็นภาคี "อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์" ก็ยังจับตาการดำเนินการในเรื่องนี้ โดยเฉพาะการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องที่ต้องทำกันอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา ล่าสุด องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก หรือ World Animal Protection (เวิลด์ แอนนิมอล โพรเทคชั่น) ได้ออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้เช่นกัน และเน้นย้ำให้รัฐบาลไทยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดให้ถึงที่สุด

แถลงการณ์ออกในนาม คุณสมศักดิ์ สุนทรนวภัทร ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์โครงการ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย มีเนื้อหาประณามกลุ่มบุคคลที่เข้าไปล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร โดยเฉพาะการฆ่าเสือดำอย่างโหดร้าย นับเป็นความสูญเสียอย่างยิ่งต่อประเทศชาติ ถือเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างไม่ละอายใจ

แถลงการณ์ยังเรียกร้องให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด โดยไม่มีข้อยกเว้นต่อบุคคลใดที่ร่วมทารุณกรรมสัตว์ เพื่อเป็นการประกาศว่าประเทศไทยมีการปกป้องคุ้มครองสัตว์ป่าอย่างเข้มงวด พร้อมขอให้ประชาชนติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยกันตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของผู้รักษากฎหมายว่าจะไม่มีการอลุ้มอล่วยต่อผู้กระทำความผิด ไม่ว่าผู้กระทำความผิดจะมีอิทธิพลมากแค่ไหนก็ตาม

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ยังได้เปิดรณรงค์ทางหน้าเว็บไซต์ ให้ประชาชนร่วมกันลงชื่อเรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง จากกรณี "เสือดำ" และสัตว์อื่นๆ ที่ถูกฆ่าในทุ่งใหญ่นเรศวร พร้อมให้กำลังใจกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชด้วย

นอกจากนั้น ที่เว็บไซต์ change.org ได้มีผู้เข้าไปตั้งเรื่องรณรงค์ "ให้ดำเนินคดีกับผู้ล่าสัตว์ในเขตอุทยานฯ ต้องโปร่งใส และมีมาตรฐานแบบเดียวกันทุกคดี" ซึ่งเป็นการรณรงค์สืบเนื่องจากคดี "บิ๊กวงการก่อสร้าง" เข้าไปล่าสัตว์ในทุ่งใหญ่นเรศวร ปรากฏว่ามียอดผู้ลงชื่อสนับสนุนมากกว่า 1 แสน 7 พันคนแล้ว โดยผู้รณรงค์ตั้งเป้าไว้ที่ 150,000 คนยอดผู้ลงชื่อสนับสนุนเรื่องนี้ แซงหน้าเรื่องรณรงค์ที่เรียกร้องให้ "พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ" ลาออกจากตำแหน่ง จากกรณี "แหวนเพชรแทงตา นาฬิกาสุดหรู" เสียอีก โดยเรื่องรณรงค์เกี่ยวกับ พลเอกประวิตร มียอดผู้สนับสนุนอยู่ที่ราว 78,000 คน

ขณะที่ คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เขียนเฟซบุ๊คเรียกร้องให้คนไทยร่วมปฏิรูปประเทศแบบ "ไทยนิยม" กันเอง แบบไม่ต้องรอรัฐบาลเลย โดยมี 3 เรื่องที่ต้องช่วยกันกดดันให้กฎหมายทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการช่วยเหลือคนผิดให้เป็นถูก ได้แก่ กรณีนาฬิกา (หมายถึงกรณีแหวนเพชร แทงตานาฬิกาสุดหรู ที่เกี่ยวพันกับ พลเอกประวิตร) กรณียืมเงิน 300 ล้าน (หมายถึงกรณี พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. ยอมรับว่าเคยยืมเงิน 300 ล้านบาทจาก เสี่ยกำพล วิระเทพสุภรณ์ เจ้าของอาบอบนวดวิคตอเรีย ที่กำลังถูกดำเนินคดีค้ามนุษย์) และกรณียิงเสือดำในทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งหมายถึงคดีคุณเปรมชัย

คุณนิพิฏฐ์ ระบุด้วยว่า นอกจากต้องช่วยกันกดดันให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมาทั้ง 3 กรณีแล้ว ก็ควรรณรงค์อย่าไปคบหาสมาคมด้วย ใครอุ้มหรือช่วยเหลือคนผิด ถ้าเจอ ก็อย่าไปเข้าแถวต้อนรับ อย่าไปขอถ่ายรูปด้วย อย่าไปเซลฟี่ด้วย ขอให้คนไทยเริ่มต้นเรื่องนี้กันได้แล้ว เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปประเทศแบบ "ไทยนิยม"