รวบหนุ่มอ้างเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ข่มขู่เอาเงินวัด

รวบหนุ่มอ้างเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ข่มขู่เอาเงินวัด

รวบหนุ่มอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ข่มขู่ก่อสร้างผิดระเบียบ - เรียกรับเงินแลกช่วยเหลือ หลังได้เงินไปแล้วเที่ยวหมด ย้อนกลับมาเอาเงินเพิ่มเติม

จากกรณีนายสังวาลย์ดาวชัยทอง อยู่บ้านเลขที่ 184 หมู่ที่ 5 ต.เก่ากลอย อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แจ้งความกับ ร.ต.อ.สง่าทองใบ พนักงานสอบสวนสภ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ว่านายสนธยา แก่นสน ได้อ้างกับชาวบ้านว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร ตรวจสอบสิ่งก่อสร้างในวัด พื้นที่ จ.หนองบัวลำภู เนื่องจากได้มีชาวบ้านร้องเรียนว่าทางวัดก่อสร้างศาลาการเปรียญไม่ได้ขออนุญาตและไม่มีแบบแปลนที่ได้รับการรับรองจากทางกรมศิลปากร พร้อมเรียกรับเงินค่าดำเนินการ 15,000 บาท

ร.ต.อ.สง่า กล่าวว่า จากนั้นนายสนธยาได้ย้อนกลับมาข่มขู่ชาวบ้านอีกครั้ง เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 ขอเงินอีก 5,000 บาท ชาวบ้านจึงเข้าแจ้งความ เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนจนสามารถจับกุมตัวนายสนธยาได้

จากการสอบถามนายหนูไกร แสงไกรไวยาวัจกรวัด เล่าว่า หลังจากนายสนธยาเข้ามาแอบอ้างขอเงิน 15,000 บาท ได้อ้างว่าไม่มีพร้อมต่อรองขอจ่าย 1,500 บาท ส่วนที่เหลือค่อยจ่ายให้ที่หลัง หลังจากได้รับเงินไปแล้วผู้ต้องหารายนี้ได้นำเงินไปใช้จ่ายจนหมดและได้ย้อนกลับมาขอรับเงินส่วนที่เหลือกับชาวบ้านและกรรมการวัด จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่เข้าทำการจับกุมตัวและนำตัวมาสอบสวน ที่ สภ.นากลาง จากการสอบสวนในเบื้องต้น ผู้ต้องหาได้ยอมรับว่าไม่ได้เป็นเจ้าหน้าทีกรมศิลปากร แต่ได้แอบอ้างเพื่อที่จะให้ได้เงินไปใช้ในการเที่ยวเตร่ จึงได้ควบคุมตัวดำเนินคดี

เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยภายในจังหวัดหนองบัวลำภู อำเภอนากลาง ได้ร่วมกับชุดสืบสวน สภ.นากลาง กรรมการวัดและชาวบ้าน จับกุมตัว นายสนธยาแก่นสน พร้อมกับรถจักรยายนต์ฮอนด้าเวฟ สีดำ แดง ไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร มาข่มขู่กรรมการวัดและชาวบ้านพร้อมทั้งเรียกรับเงินไป จำนวน 1,500 บาท เหตุ