'กรมประมง' ประกาศปิดอ่าวไทย 3 เดือนช่วงปลาวางไข่

'กรมประมง' ประกาศปิดอ่าวไทย 3 เดือนช่วงปลาวางไข่

"กรมประมง" ประกาศปิดอ่าวไทย 3 เดือนตั้งแต่ 15 ก.พ.- 15 พ.ค. ช่วงฤดูปลาวางไข่ ครอบคลุมพื้นที่เพิ่มขึ้น 33,900 ตร.กม. หวังเพิ่มทรัพยากรสัตว์น้ำ

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง พร้อมด้วยนายมงคล สุขเจริญคนา นายกสมาคมประมงแห่งประเทศไทย และนายปิยะ เทศแย้ม รองประธานสมาพันธ์ประมงพื้นบ้าน ร่วมแถลงข่าวมาตรการใหม่ในการบริหารจัดหารทรัพยากรประมง ปิดอ่าวไทย ตัว ก.

นายอดิศร กล่าวว่า มาตรการปิดอ่าวตัว ก. ช่วงระยะเวลา 3 เดือนเป็นฤดูปลาวางไข่ วันที่ 15 ก.พ.- 15 พ.ค.ทุกปี โดยในปีนี้ได้ขยายพื้นที่เขต 2 จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพิ่มขึ้น 2,900 ตร.กม. ขยายพื้นที่ทำประมงห่างจากชายฝั่ง 7 ไมล์ทะเลจาก 5 ไมล์ทะเล  ทำให้ครอบคลุมพื้นที่เพิ่มขึ้น 33,900 ตร.กม.ซึ่งจากเดิมมีการประกาศปิดอ่าวไทยเพียง 2 เขต ได้ปรับใหม่เป็น 4 เขต ตลอดบริเวณอ่าวไทย โดยครอบคลุมพื้นที่จังหวัดประขวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฏร์ธานี 

ซึ่งกำหนดเครื่องมือสามารถทำประมงได้ เช่น เครื่องมืออวนลากแผ่นตะเฆ่ อวนลาก อวนลากคานถ่างที่ใช้ประกอบเรือกลที่มีขนาดความยาวไม่เกิน 16 เมตร และการทำประมงในเวลากลางคืนให้ทำนอกเขตทะเลชายฝั่ง เครื่องมืออวนติดตาปากที่ใช้ประกอบเรือกลที่มีขนาดต่ำกว่า 10 ตันกอรสและมีช่องตาอวนตั้งแต่สองนิ้วยกเว้นที่มีความยาวอวนเกิน 2,500 เมตร ต่อเรือประมง 1 ลำ ทำประมงในชายฝั่งทะเล เครื่องมืออวนปู อวนลอยกุ้ง เครื่องมืออวนครอบ อวนช้อน หรืออวนยกหมึก ที่ใช้ประกอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ทำประมงนอกทะเลชายฝั่ง ลอบปู ตามเงื่อนไขประกาศกระทรวง ลอบหมึกทุกชนิด ซั้งทุกชนิดที่ใช้ประกอบทำการประมงพื้นบ้านในเขตทะเลชายฝั่ง คราดหอย ตามเงื่อนไขประกาศกระทรวง อวนรุนเคย จั่น ยอ แร้ว สวิง แห เบ็ด สัปปะนก ขอ ลอบ ฉมวก และเครื่องมืออื่นใดที่ไม่ใช้ประกอบเรือกลขณะทำการประมง

โดยปีนี้กรมประมงมีมาตรการปิดอ่าวกำหนดเป็นเขตโดยตั้งแต่ 15 ก.พ. - 15 พ.ค.จะปิดอ่าวตอนกลาง  พื้นที่ 2,700 ตร.กม. จากนั้นในวันที่ 16 พ.ค.-16 มิ.ย.จะเริ่มปิดเขตที่ 2 ในพื้นที่ 7 ไมล์ทะเลของพื้นที่อ่าวไทยตอนกลาง และพื้นที่ 2,900 ตร.กม.บริเวณพื้นที่อ่านประจวบฯซึ่งกำหนดให้เป็นเขตที่ 2 จากนั้น 15 มิ.ย.-15 ส.ค.พื้นที่ 2,530 ตร.กม.จะเริ่มปิดในเขตที่ 3 อ่าว ตัว ก.ซึ่งเป็นเขตที่ 3 ระยะเวลา 60 วัน หลังจากนั้นจะเริ่มปิดอ่าวตัว ก.เขตที่4 ในวันที่ 1 ส.ค.-30 ก.ย. พื้นที่ 1,650 ตร.กม.