โรสฯชูเกิร์ลกรุ๊ป BNK48 ปั้น‘ไอดอลแพลตฟอร์ม’

โรสฯชูเกิร์ลกรุ๊ป BNK48 ปั้น‘ไอดอลแพลตฟอร์ม’

หลังเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ป BNK48 ในเดือน มิ.ย.2560 รูปแบบโมเดลแฟรนไชส์การบริหารศิลปิน ไอดอล กรุ๊ป AKB48 จากญี่ปุ่น ด้วยแนวคิด Idols you can meet หรือ “ไอดอลที่คุณเข้าถึงได้” ปัจจุบันมี sister group กว่า 7 เมืองในเอเชีย รวมทั้งไทย

สำหรับความนิยม BNK48  ในวันนี้ได้จุดกระแส “ไอดอล” จาก นิช มาร์เก็ต สู่ตลาดแมสในไทย เป็นที่รู้จักในวงกว้าง 

จิรัฐ บวรวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรส อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด (RAM) กล่าวว่าได้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บีเอ็นเค โฟร์ตี้เอท ออฟฟิศ จำกัด โดย อาร์เอเอ็ม ถือหุ้น 90% และบริษัท เอเคเอส จำกัด (AKS) ประเทศญี่ปุ่น ถือหุ้น 10% ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และผู้บริหารระบบไอดอล กรุ๊ป AKB48  โดยนำโมเดลแฟรนไชส์การบริหารศิลปิน มาพัฒนาโปรเจคเกิร์ลกรุ๊ป BNK48 ในไทย 

นับจากการเดบิวท์เพลงครั้งแรก เพื่อโปรโมต BNK48 ในเดือน มิ.ย.2560 มาถึงการเปิดตัวซิงเกิ้ล “Koisuru Fortune Cookie” หรือในชื่อไทย “คุกกี้เสี่ยงทาย” ช่วงปลายปี 2560 ถือเป็นแจ้งเกิด กระแส“ไอดอล กรุ๊ป”ในตลาดไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากจุดเริ่มต้นเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มที่ชื่นชอบไอดอลสไตล์ญี่ปุ่น

"การเปิดตัว BNK48 ในปีที่ผ่านมาถึงวันนี้ ที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดี ถือเป็นก้าวแรก ที่เรามาได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ยังไม่มองว่าเป็นความสำเร็จ  เพราะยังมีความท้าทายอีกมากในการสร้าง ไอดอล แพลตฟอร์ม ให้เกิดขึ้นในไทย"  

จิรัฐ กล่าวว่ามุมมองการสร้างไอดอล แพลตฟอร์มของบริษัทในเชิงสังคม ต้องเป็นเกิร์ลกรุ๊ป ที่เป็นตัวอย่างที่ดี มีภาพลักษณ์ดี เป็นแรงบันดาลใจให้แฟนคลับ ทั้งด้านการเรียน การทำงาน การพัฒนา เรียนรู้ และฝึกฝนตัวเองในด้านต่างๆ  

ดังนั้นการทำงานของ BNK48 จะไม่รับงานแนวเซ็กซี่ สินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งสินค้าประเภทที่ระบุว่าทำให้ดีขึ้นแบบข้ามคืน  เพราะต้องการให้สมาชิกและแบรนด์ BNK48 เป็นแรงบันดาลใจของกลุ่มคนที่มุ่งมั่นเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จ

ทางด้านโมเดลธุรกิจปัจจุบันมี 3 รูปแบบ คือ 1.เมอร์ชันไดส์ การผลิตสินค้าจากไอดอล ปัจจุบันที่ดำเนินการเอง  คือกลุ่มสินค้าที่ระลึก ประเภทซีดีและเสื้อผ้า   ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร 6 ธุรกิจ ในรูปแบบขายลิขสิทธิ์แบรนด์ ให้กับธุรกิจประเภทต่างๆ เช่น เกมส์ ,สเตชันเนอรี  ,โมบาย แอสเซสเซอรี่

2.ธุรกิจขายตั๋ว และสปอนเซอร์ชิป ที่มีหลายรูปแบบ ทั้งพรีเซนเตอร์ ,การจัดแสดงโชว์, คอนเสิร์ต, การขายบัตรจับมือ (Handshake Event) ราคา 250-350 บาท ได้รับซีดีหรือของที่ระลึก โดยจับมือสมาชิกได้เฉลี่ย 3-7 วินาที ปีนี้ตั้งเป้าหมายขายบัตรจับมือราว 1.5 หมื่นใบ โดยอีเวนท์จับมือศิลปินในกรุงเทพฯ จะจัดขึ้นที่ เธียร์เตอร์ เดอะมอลล์ บางกะปิ  ซึ่งบริษัทได้ลงทุนกว่า 50 ล้านบาท เช่าพื้นที่ฮอลล์  จัดทำเป็นเธียร์เตอร์ สำหรับจัดกิจกรรม การแสดงคอนเสิร์ต สตูดิโอ ไลฟ์ และเป็นแคมปัส สำหรับฝึกซ้อมของสมาชิก BNK48

และ 3.ธุรกิจทาเลนท์ แมเนจเม้นท์ การทำงานด้านผลิตคอนเทนท์ในทุกแพลตฟอร์ม ทั้งภาพยนตร์ ละคร ซิทคอม  รายการทีวี โดยปีนี้ BNK48 จะมีรายการทางช่องเวิร์คพอยท์ 2-3 รายการในครึ่งปีแรก นอกนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา แอพพลิเคชั่น ที่ใช้เป็นช่องทางนำเสนอผลงานของ BNK48 อีก 3 แอพในปีนี้  จากปัจจุบันมีอยู่แล้ว 2 แอพ 

ล่าสุดได้ร่วมมือกับ  ฮีโร่ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ภายใต้ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ผู้จัดงาน Bangkok Comic Con x Thailand Comic Con 2018  มหกรรมป๊อปคัลเจอร์จากฮอลลีวู้ดและมหกรรมป๊อปคัลเจอร์ระดับพรีเมี่ยมจากญี่ปุ่น วันที่ 27-29 เม.ย.นี้ ที่รอยัลพารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน 

 จัดแสดงโชว์ Tokyo Idol Festival  ที่จัดนอกประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ซึ่งจะมีไอดอล กรุ๊ป 10 วง มาร่วมแสดง และโชว์ของ  BNK48  คาดว่างานดังกล่าวจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1 แสนคน