คาดตรุษจีนคึกคักเม็ดเงินสะพัดกว่า 2 หมื่นลบ.

คาดตรุษจีนคึกคักเม็ดเงินสะพัดกว่า 2 หมื่นลบ.

"ททท." คาดเทศกาลตรุษจีนปีนี้คึกคัก นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เที่ยวไทย 8.7 แสนคนเพิ่มขึ้น 5.45% หนุนเม็ดเงินสะพัดกว่า 2 หมื่นลบ.

ศูนย์วิจัยด้านตลาดการท่องเที่ยว (TATIC) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยระหว่างวันที่ 15-21 ก.พ. 61 ประมาณ 870,000 คน เพิ่มขึ้น 5.45% สร้างรายได้ประมาณ 20,630 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.8% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงตรุษจีนในปีที่ผ่านมา ( 27 ม.ค.- 2 ก.พ. 60) โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีน เดินทางเข้ามาเที่ยวไทย ประมาณ 290,000 คน เพิ่มขึ้น 14 % สร้างรายได้ประมาณ 8,130 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% เทียบกับช่วงตรุษจีนปีที่ผ่านมา ในปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวเป็นปกติ ในขณะที่ ตรุษจีนปีที่ผ่านมา ตลาดจีนได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากมาตรการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ

ด้านสมาคมท่องเที่ยวจีน จัดแถลงข่าวช่วงตรุษจีน พบว่า จากข้อมูลของ Mafengwo.com จุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงตรุษจีน คือ ไทย รองลงมา คือ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส เวียดนาม สิงคโปร์ ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ในขณะที่ ภูเก็ต ติดอันดับ จุดหมายปลายทางยอดนิยมประเภทเกาะและสมุยติดอันดับ 8 เช่นกัน

ขณะที่คาดการณ์สถานการณ์การเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในพื้นที่หลักที่ ททท. ให้การสนับสนุนการจัดงานเทศกาลตรุษจีนทั้ง 13 พื้นที่ ในภาพรวมคาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนคนไทยเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 7.3 แสนคน-ครั้ง และมีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 2,600 ล้านบาท โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 80%

ทั้งนี้คาดว่าบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวค่อนข้างคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากในปีนี้วันตรุษจีนอยู่ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์เว้นช่วงห่างจากเทศกาลปีใหม่ อีกทั้งยังตรงกับวันศุกร์ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางท่องเที่ยวต่อในวันหยุดสุดสัปดาห์

กอปรกับหลายพื้นที่ซึ่งเป็นไฮไลท์การจัดงานตรุษจีนกลับมาจัดกิจกรรมตามปกติหลังจากปีที่ผ่านมา งดเว้นการจัดงานรื่นเริง อาทิ ถนนเยาวราช (กรุงเทพมหานคร) ตรุษจีนสุพรรณบุรี ฯลฯ