'คอนเต'บนแรงบีบคั้นในรั้วสิงห์บลูส์

'คอนเต'บนแรงบีบคั้นในรั้วสิงห์บลูส์

กลายเป็นเต็ง 1 ที่ส่อโดนเด้งทันทีสำหรับ อันโตนิโอ คอนเต ผู้จัดการทีม “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี หลังจากล่าสุดพาทีมปราชัยแบบน่าขายหน้าใน 2 เกมหลังสุด แถมเป็นการโดนคู่แข่งกะซวกตาข่ายไปถึง 7 เม็ด

 อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวเมืองผู้ดีรายงานตรงกันว่าบอร์ดบริหารของ “สิงห์บลูส์” ยังไม่มีแผนสั่งปลด คอนเต ในเร็วๆ นี้แน่นอน แต่หากลองนึกถึงหน้าของ โรมัน อับราโมวิช ประธานสโมสร รวมถึงวีรกรรมที่ผ่านมาก็ทำให้อดสงสัยในชะตากรรมของกุนซือชาวอิตาเลียนไม่ได้อยู่ดี

ผลงานบู่กู่ไม่กลับ
    ความพ่ายแพ้แบบย่อยยับใน 2 เกมหลังสุด แพ้ บอร์นมัธ 0-3 แพ้ วัตฟอร์ด 1-4 จนทำให้ตอนนี้ถึงแม้พวกเขาจะอยู่ในอันดับ 4 ของตารางคะแนน ด้วยผลงาน 50 แต้ม จากการลงเล่น 26 นัด แต่ “สิงโตน้ำเงินคราม” ก็มีคะแนนมากกว่า ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ทีมอันดับ 5 เพียงแค่แต้มเดียวเท่านั้น
    10 นัดหลังสุดลูกทีมของอันโตนิโอ คอนเต เก็บไปได้เพียงแค่ 11 แต้มเท่านั้น แบ่งเป็น ชนะ 2 เสมอ 5 และแพ้ไป 3 เกม ซึ่งนี่ถือเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายสุดๆ สำหรับแชมป์เก่าอย่างพวกเขา และนี่คือสิ่งแรกที่ต้องรีบแก้ไขพร้อมพยายามหาจุดเปลี่ยนให้เกิดขึ้นโดยเร็ว
    ปัจจัยที่ส่งผลให้เชลซี ไม่สามารถสร้างผลงานเปรี้ยงปร้างได้เฉกเช่นฤดูกาลก่อน หลายคนมองว่าส่วนหนึ่งมาจากโปรแกรมที่เพิ่มเข้ามาจนทำให้เกิดอาการล้าอย่างเห็นได้ชัด โดยหลังจบเกมที่วิคาเรจ โรด พวกเขาตะบี้ตะบันเตะไปแล้วถึง 41 นัด ซึ่งหากไปเทียบกับฤดูกาลที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน พวกเขาเพิ่งจะผ่านโปรแกรมเพียง 29 นัดนับรวมทุกรายการ ซึ่งตรงนี้คือปัจจัยสำคญที่ส่งผลต่อความต่อเนื่องของฟอร์มการเล่นของบรรดาแข้งแม่เหล็กแต่ละรายเมื่อต้องเผชิญกับอาการล้าจากการกรำศึกหนักติดๆ กัน แถมไม่รู้ว่าโชคชะตากลั่นแกล้งหรือเพราะอะไรเมื่อพวกเขาต้องเจอพิษเดี้ยงของดาวเตะคนสำคัญที่ผลัดกันเจ็บเป็นว่าเล่น
    แม้เหตุผลข้างต้น คอนเต จะไม่ขอเอามาเป็นข้ออ้าง แต่ล่าสุดนายใหญ่ชาวอิตาเลียนก็อนุญาตให้ทีมพัก 3 วัน หลังจบเกมกับวัตฟอร์ด เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะกลับมารวมตัวกันในวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนลงดวลเวสต์บรอมวิช อัลเบียน ในวันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์นี้

ขัดแย้งกับบอร์ด
    ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา คอนเต มักจะให้สัมภาษณ์ตำหนิบอร์ดบริหารเกี่ยวกับเดินงานในตลาดซื้อขายนักเตะอยู่หลายครั้ง โดยประเด็นส่วนใหญ่หนีไม่พ้นความเห็นที่ไม่ลงรอยในเรื่องการเสริมทัพ ต่างฝ่ายต่างแสดงอำนาจของตัวเอง ส่วนกุนซือชาวอิตาเลียนก็เป็นคนประเภทไม่ยอมใครอยู่แล้ว
    ตลาดนักเตะเดือนมกราคม เชลซี คว้าผู้เล่นใหม่มาเสริมทัพ 3 ราย ไล่ตั้งแต่ รอส บาร์คลีย์ (เอฟเวอร์ตัน, 15 ล้านปอนด์) เอเมอร์สัน (โรมา, 17.5 ล้านปอนด์) และโอลิวิเยร์ ชิรูด์ (อาร์เซนอล, 14.95 ล้านปอนด์) ซึ่งทั้งสามรายแค่มองดูก็รู้ว่านี่ไม่ใช่เป้าหมายเบอร์ 1 ที่ คอนเต ต้องการแต่อย่างใด โดยเฉพาะในรายของหัวหอกชาวฝรั่งเศสที่ไปดึงมาจากทีมปืนใหญ่คู่แข่งร่วมกรุงลอนดอนด้วยกัน
    ย้อนกลับไปก่อนที่ตลาดเดือนมกราคมที่จะปิดตัวลง เอดิน เชโก หัวหอกบอสเนียของโรมา คือเป้าหมายอันดับแรกที่กุนซือชาวอิตาเลียนต้องการดึงตัวมาแก้ไขปัญหาในแดนหน้า และมีข่าวว่าต้นสงัดกัดในอิตาลีตกลงขายกองหน้าคนเก่งของพวกเขาให้เชลซีแล้ว แต่จนแล้วจนรอดดีลนี้ก็ไม่เกิดขึ้น
    คอนเต เคยให้สัมภาษณ์ “สกาย สปอร์ต” เกี่ยวกับตลาดรอบที่ผ่านมาว่า “ผมไม่ได้คาดหวังกับข้อเรียกร้องของตัวเองมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ผ่านมาผมแทบไม่เคยได้ตัวนักเตะที่ต้องการเลย มันจะจบลงที่บอร์ดบริหารที่มีนโยบายรัดเข็มขัด”
    “ผมแค่ทำงานของผม ถ้ามีใครเข้ามามันเป็นเรื่องดี แต่ถ้าไม่มีใครเข้ามามันก็ดีเช่นกัน ผมต้องทำผลงานของผมต่อไป”
    ประเด็นขัดแย้งกับบอร์ดบริหารมีตัวการสำคัญ ได้แก่ มาเรียนา กรานอฟสกายา ผู้อำนวยการสโมสรเชลซี ซึ่งสื่อเมืองผู้ดีระบุว่ามีความสนิทสนมกับ โรมัน อับราโมวิช ประธานสโมสรพอตัว แถมยังเคยยุแยงให้ประธานสโมสรชาวรัสเซียระเห็จ คอนเต พ้นจากตำแหน่งมาแล้ว ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างกุนซือชาวอิตาเลียนกับกรานอฟสกายา ก็อย่างที่ทราบดีคือทั้งคู่บาดหมางกันถึงขั้นไม่คิดจะพูดจากันโดยตรง และต้องมอบหมายให้ คาร์โล คูดิชินี เป็นตัวกลางในการประสานงาน
    จากเหตุผลที่กล่าวมาดูแล้วเส้นทางของคอนเต กับกรานอฟสกายา คงไม่มีทางมาบรรจบกันได้แล้ว ซึ่งทางเดียวที่จะจบปัญหานี้ได้คงต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเดินจากไป ซึ่งเวลานี้ทิศทางของอดีตนายใหญ่ยูเวนตุสจะสุ่มเสี่ยงมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ปัญหาแดนหน้า
    การหายหน้าไปของอัลบาโร โมราตา ศูนย์หน้าดาวซัลโวของทีม ถือเป็นความเสียหายมหาศาลของเชลซีแบบปฏิเสธไม่ได้
    “อัลบาโร ยังต้องพลาดลงช่วยทีมอีกครั้ง และหวังว่าจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์นี้ได้เร็วที่สุด ปัญหาคือเขาเจ็บหลัง มันส่งผลให้เขาต้องพลาดไปหลายเกม ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่ดีเอาซะเลย”
    8 เกมที่หัวหอกทีมชาติสเปนไม่ได้ลงรับใช้ทีม ปรากฏว่า “สิงห์บลูส์” ร้างชัยชนะถึง 6 เกม ซึ่งปัญหานี้คนที่มาทดแทนอย่าง โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ยังต้องใช้เวลาปรับตัวพอสมควร แถมเวลานี้การขยับเอา เอแดน อาซาร์ ไปรับบทศูนย์หน้าตัวเป้าในเกมกับวัตฟอร์ด ก็ดูจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องสักเท่าไหร่ และด้วยปัญหาขาดแคลนหัวหอกที่วางใจได้ทำให้การยอมปล่อยตัว มิชี บาตชูอายี ไปให้โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แบบยืมตัว ถูกมองว่าอาจเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะนั่นเท่ากับทำให้ตัวเลือกแดนหน้าเหลือเพียง ชิรูด์ กับ โมราตา เท่านั้น แถมเวลานี้ก็ยังไม่รู้ว่าอดีตกองหน้าเรอัล มาดริด จะคัมแบ็กตอนไหน
    
    จากการเปิดเผยของสื่อเมืองผู้ดีระบุว่า สาเหตุที่ คอนเต ยังได้รับโอกาสคุมทีมต่อเพราะ อับราโมวิช ไม่ต้องการปลดโค้ชกลางคันเนื่องจากยังมีโปรแกรมสำคัญรออยู่ ทั้งในเกมลีกที่ต้องทำศึกบิ๊กแมทช์กับสองทีมจากเมืองแมนเชสเตอร์ รวมถึงศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย กับ บาร์เซโลนา ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นการที่นายใหญ่ชาวอิตาเลียนจะอยู่หรือไปน่าจะมีคำตอบหรือทิศทางที่ชัดเจนกว่านี้