สหรัฐฯไม่ถามเลือกตั้งวันไหน ให้กำลังใจไทยเดินหน้าปชต.

สหรัฐฯไม่ถามเลือกตั้งวันไหน ให้กำลังใจไทยเดินหน้าปชต.

"นายกฯ" เผยบิ๊กทหารสหรัฐฯเข้าพบวานนี้ ย้ำไม่ถามเลือกตั้งวันไหน แต่ให้กำลังใจไทยเดินหน้าประชาธิปไตย ชี้อเมริกันเฟิร์สลั่นต้องไทยแลนด์เฟิร์สเช่นกัน

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับประธานคณะเสนาธิการร่วมกองทัพสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาว่า ประธานคณะเสนาธิการร่วมกองทัพสหรัฐฯ ไม่ได้สอบถามหรือกังวลเกี่ยวกับเรื่องการเลือกตั้งของประเทศไทย เพียงแต่ให้กำลังใจในการเดินหน้าเข้าสู่ประชาธิปไตย ตนได้ยืนยันว่าจะเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย ทั้งนี้สหรัฐฯยังเข้าใจถึงความจำเป็นของไทยในวันนี้ โดยได้ให้กำลังใจและขอให้ดำเนินการสำเร็จตามที่วางไว้ นอกจากนี้ตนยังได้บอกกับสหรัฐฯว่าไทยเองก็มีปัญหาของไทย

"สื่อรู้หรือไม่ว่าไทยต่างจากสหรัฐอเมริกาอย่างไร ต่างกันทั้งพื้นฐานทางสังคม การศึกษา อาชีพและรายได้ ดังนั้น เราจึงต้องมีวิธีการที่จะนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ตามเวลาที่กำหนด ซึ่งมีอยู่สองอย่างคือ 1.ผมกำหนด 2.กฎหมายกำหนด" นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกัน ระหว่างเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง ครั้งที่ 4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่ง ว่า ได้บอกกับประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐฯ ว่าขอเวลาให้เราอีกหน่อยหนึ่งในการจัดทำกฎหมาย ซึ่งเขาก็เข้าใจ พร้อมบอกด้วยว่า เราก็เหมือนกับสหรัฐฯ ที่ประธานาธิบดีกล่าวคำว่าอเมริกันเฟิร์ส โดยเราเองก็ต้องไทยแลนด์เฟิร์สเช่นกัน