บัวหลวง แนะ '10 เคล็ดลับ' เทรดดีดับบลิว

บัวหลวง แนะ '10 เคล็ดลับ' เทรดดีดับบลิว

“บัวหลวง” แนะ 10 เคล็ดลับ 'ปิดประตูขาดทุน" ดีดับบลิว

หลักทรัพย์บัวหลวง แนะนำ “10 เคล็ดลับการลงทุน DW” เพื่อลดการขาดทุนที่เกิดจาก “ความไม่รู้” และ “ความเข้าใจผิด” ประกอบด้วย 1. เทรด DW ต้องมีแผนที่ชัดเจน นักลงทุนหลายรายซื้อ DW โดยไม่มีจุด Take Profit หรือ Stop Loss ทำให้หลายๆ ครั้ง เมื่อหุ้นแม่เคลื่อนไหวไปไม่เป็นไปตามทิศทางที่คาดไว้ ทำตัวไม่ถูก สุดท้ายอาจขาดทุนเงินลงทุนจำนวนมาก

2. เลือก DW ตามความเสี่ยงที่ตนยอมรับได้ นักลงทุนหลายท่านชอบซื้อ DW ที่มีอัตราทดสูงเพราะคิดว่าจะได้ผลตอบแทนสูง แต่ลืมนึกเผื่อว่า ถ้าผิดทางก็จากขาดทุนมากเช่นกันนอกจากนี้การเลือก DW อัตราทดที่สูงมักจะถือได้ไม่ค่อยนาน เนื่องจากค่าเสื่อมเวลาค่อนข้างสูง

3.ตรวจสอบ Indicative Price ก่อนซื้อ DW ทุกครั้ง เพราะในบางครั้งผู้ดูแลสภาพคล่องไม่สามารถปรับราคา DW ให้อยู่ระดับที่เหมาะสมได้ ดังนั้น นักลงทุนควรตรวจสอบว่าราคาที่เหมาะสมก่อนซื้อ DW ทุกครั้งเพื่อป้องกันปัญหาซื้อ DW ที่ราคาสูงเกินจริง

4. ไม่ถือ Put DW ข้ามเครื่องหมาย XD เพราะผู้ออกจะปรับสิทธิ DW ทุกครั้งเมื่อหุ้นอ้างอิงจ่ายเงินปันผลเพื่อรักษาระดับราคาหุ้นอ้างอิงไม่ให้เปลี่ยนแปลงไปจากเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนั้น นักลงทุนจะไม่สามารถทำกำไรจาก Put DW ได้อย่างง่ายๆ เพียงคิดว่าหุ้นแม่จะปรับตัวลดลงเท่ากับเงินปันผลที่จ่าย

5. อย่าลืมดูวันซื้อขายวันสุดท้าย เนื่องจากนักลงทุนถือ DW จนครบกำหนดอายุจะได้รับเงินสดส่วนต่างจากการใช้สิทธิซึ่งถือเป็นเงินได้พึงประเมินที่จะต้องนำไปเสียภาษี แต่หากขาย DW ก่อนครบกำหนดอายุ เงินได้จากการขายไม่ต้องนำไปเสียภาษี

6. กระจายความเสี่ยงอยู่เสมอ เนื่องจาก DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด ดังนั้นนักลงทุนไม่ควรใช้เงินที่อยู่ทั้งหมดซื้อเต็มจำนวน อาจแบ่งเงินออกมาบางส่วน เช่น 10-20% มาลงทุน

7. ติดตามข่าวสารหุ้นอ้างอิงเป็นประจำ เพราะจะช่วยให้เราหา Timing ในการลงทุนได้ดียิ่งขึ้น เนื่อง DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถถือรอนานได้ นอกจากนี้ ยังช่วยให้เราสามารถหลีกเลี่ยงลงทุนในหุ้นอ้างอิงที่มีความเสี่ยงต่างๆ ได้เช่น มีแนวโน้มติดเครื่องหมาย SP

8. จดบันทึกการลงทุนเสมอ เนื่องจากช่วยย้ำเตือนให้เราไม่ผิดเรื่องเดิมเป็นครั้งที่สอง นอกจากนี้ นักลงทุนที่เป็นลูกค้าบริษัทอาจใช้งาน Bualuang iTracker บันทึกการลงทุนแบบอัตโนมัติแทนก็ได้

9. ใช้เทคนิคง่ายๆ ที่เข้าใจได้จริง การวิเคราะห์แนวรับหรือแนวต้านธรรมดาก็จะช่วยให้เราสามารถลงทุนใน DW ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่การใช้เครื่องมืออื่นๆ ที่มีความซับซ้อนหรือหลายเครื่องมือประกอบกัน นอกจากจะเข้าใจยากแล้ว อาจทำให้เกิดสัญญาณที่ขัดแย้งกันด้วย

10. ในตลาดมีโอกาสเสมอ เนื่องจากในแต่ละวัน หุ้นแม่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา นักลงทุนที่ติดตามตลาดหรือทำการบ้านอย่างสม่ำเสมอ จะมีความได้เปรียบกว่านักลงทุนท่านอื่นๆ และยิ่งหากมีเครื่องมือช่วยการลงทุนจะช่วยให้การลงทุนใน DW ทำได้ง่ายขึ้น เช่น Bualuang iAlgo