ตรวจสถานบริการ 'โอเชี่ยนรีสอร์ท' พบบ่อบาดาลถูกปิดใช้งานแล้ว

ตรวจสถานบริการ 'โอเชี่ยนรีสอร์ท' พบบ่อบาดาลถูกปิดใช้งานแล้ว

ตร.-จนท.ศูนย์พิทักษ์บาดาล ตรวจสถานบริการ “โอเชี่ยนรีสอร์ท” พบบ่อบาดาลถูกปิดใช้งานแล้ว ผู้จัดการแจงไม่ได้ใช้น้ำบาดาลมานานแล้ว

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 พ.ต.อ.อดิศักดิ์ ชูพันธ์ ผกก.สน.บางชัน นายกสิเดช จารุเพ็ง นายช่างเทคนิคอาวุสโส นายประสิทธิ์พร จิตต์วารี นายช่างเครื่องกลชำนาญงาน ศูนย์พิทักษ์น้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ตำรวจบก.ปทส. ตำรวจปคม. ตำรวจสน.บางชัน เจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์น้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตสะพานสูง นำหมายค้นศาลจังหวัดมีนบุรี เลขที่ 57/2561 ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 เข้าตรวจค้นสถานบริการฮูหยิน (โอเชี่ยนรีสอร์ท) เลขที่ 55/51 ถ.รามคำแหง 100 แขวงและเขตสะพานสูง กรุงเทพฯ เพื่อตรวจหาการกระทำผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.อาคาร พ.ร.บ.น้ำบาดาล พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม พ.ร.บ.สาธารณสุข และพ.ร.บ.สถานบริการ

นายประสิทธิ์พร เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ได้เก็บตัวอย่างน้ำจากสถานบริการแห่งนี้ไปแล้ว 1 ครั้ง วัดค่าได้ 600-700 ไมโครซีเมนส์ต่อเซนติเมตร ซึ่งเชื่อได้ว่ามีการใช้น้ำบาดาล ในวันนี้จึงมีการเดินทางมาตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง โดยการตรวจในวันนี้วัดค่าเหนี่ยวนำไฟฟ้าได้ใกล้เคียงกับค่าน้ำประปากลางของสถานีสุขุมวิทที่ประกาศไว้ในเว็บไซต์ที่ 360 ไมโครซีเมนส์ต่อเซนติเมตร รวมถึงได้มีการตรวจหาบ่อบาดาล ซึ่งพบจำนวน 1 บ่อ สภาพโดยรวมถูกปิดใช้งานไปแล้ว แต่จะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีการลักลอบใช้น้ำบาดาลหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามบ่อดังกล่าวอาจจะมีการขออนุญาตไว้ถูกต้อง เนื่องจากพบมิเตอร์น้ำวัดปริมาณการใช้น้ำตั้งติดอยู่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะเจ้าหน้าที่นำหมายค้นมาแสดงมีนายชูชีพ เอื้อวิบูลย์วัฒนา เป็นผู้จัดการสถานบริการดังกล่าว ออกมารับหมายและนำตรวจค้น หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์น้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้เก็บตัวอย่างน้ำมาตรวจวัดค่าคุณภาพน้ำด้วยเครื่องวัดคุณภาพน้ำเพื่อหาค่าเหนี่ยวนำไฟฟ้า โดยได้เก็บตัวอย่างน้ำจากห้องน้ำชั้นล่าง วัดค่าได้ 347 ไมโครซีเมนส์ต่อเซนติเมตร ห้องนวดเลขที่ 149 ชั้น 1 วัดค่าได้ 352 ไมโครซีเมนส์ต่อเซนติเมตร และได้เก็บตัวอย่างน้ำจากห้องอาหารบริเวณใกล้เคียงในห้องน้ำชายนอกตัวอาคารวัดค่าได้ 370 ไมโครซีเมนส์ต่อเซนติเมตร ขณะที่นายชูชีพ ยอมรับว่ามีบ่อดังกล่าวอยู่จริง แต่ไม่ได้มีการใช้น้ำบาดาลมานานแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้เดินตรวจสถานบริการดังกล่าวรอบพื้นที่ จนกระทั่งไปยังด้านหลังอาคารเจ้าหน้าที่ตรวจพบตะแกรงเหล็กปิดปากท่อ เมื่อเปิดออกมาพบปั๊มซับเมอร์ส หรือปั๊มน้ำบาดาลเก่า เชื่อมต่อกับมิเตอร์น้ำ พบเป็นบ่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง 4 นิ้ว หรือ 100 มม. ขนาดปากบ่อความกว้าง 1 เมตร ความยาว 1.2 เมตร มีสายไฟต่อเดินเข้าไปในตัวอาคาร ทั้งนี้สถานบริการดังกล่าวได้มีการจดขอใช้น้ำประปาเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2542