โวย!! 'ทรูมูฟ' ปล่อยลงทะเบียนซิมการ์ดระบบเดิม

โวย!! 'ทรูมูฟ' ปล่อยลงทะเบียนซิมการ์ดระบบเดิม

โวย!! "ทรูมูฟ" แหกกฎปล่อยลงทะเบียนซิมการ์ดแบบเดิม แม้ "กสทช." ดีเดย์ระบบใหม่แสดงอัตลักษณ์ตั้งแต่ 1 ก.พ.61

รายงานข่าวจากสำนักงาน กสทช.ว่า หลังกสทช.กำหนดให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายดีเดย์มาตรการจัดเก็บข้อมูลและลงทะเบียนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยระบบอัตลักษณ์ โดยจะต้องลงทะเบียนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งระบบเติมเงิน (พรีเพด) และระบบรายเดือนด้วยวิธีอัตลักษณ์ในการพิสูจน์ยืนยันผู้ใช้บริการด้วยลายนิ้วมือ หรือใบหน้าในทุกจุดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นไปนั้น

จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า ผู้ให้บริการบางรายที่จำหน่ายซิมการ์ดผ่านร้านสะดวกซื้อ 7-11 ยังไม่ดำเนินการตามประกาศ กสทช.ดังกล่าว โดยยังคงขายซิมการ์ดใหม่ด้วยการให้ผู้ใช้บริการต้องแสดงตัวตนผ่านแอปพลิเคชั่น "2 แชะ" โดยอ้างว่ายังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงระบบและได้รับการอนุมัติจากสำนักงาน กสทช.แล้ว ในขณะที่ผู้ให้บริการรายอื่นๆ ได้ทำการลงทะเบียนซิมการ์ดมือถือตามระบบใหม่ไปแล้ว

จากการตรวจสอบไปยังสำนักงาน กสทช.พบว่า ก่อนหน้านี้ กสทช.ได้เชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายมาร่วมหารือเพื่อดำเนินการตามประกาศ กสทช.ในเรื่องดังกล่าว โดยที่ประชุมร่วมมีความเห็นร่วมกันว่า จะยุติการใช้งานแอพพลิเคชั่น "2 แชะ" เดิมทุกจุดให้บริการภายในวันที่ 31 ม.ค. 2561 และจะดำเนินการจัดเตรียมระบบรองรับเฉพาะการลงทะเบียนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน (พรีเพด) ด้วยระบบอัตลักษณ์ในทุกจุดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นไป หากไม่สามารถลงทะเบียนผู้ใช้บริการด้วยวิธีอัตลักษณ์ได้ จะกำหนดจุดให้บริการสามารถดำเนินการพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลของผู้ใช้บริการชั่วคราวควบคู่ไปกับการให้ผู้ใช้บริการดำเนินการติดต่อศูนย์ให้บริการ หรือสำนักงานบริการลูกค้าของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ โดยจุดให้บริการจะเป็นผู้ยืนยันและรับรองความถูกต้องของตัวบุคคลผู้ใช้บริการเพื่อลงทะเบียนเปิดใช้งานซิมการ์ดต่อไป

"แม้ว่าก่อนหน้านี้ค่ายทรูมูฟจะร้องขอขยายการดำเนินการตามประกาศ กสทช.ดังกล่าวออกไป แต่ก็ผ่อนปรนให้เฉพาะในส่วนของโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบรายเดือนหรือโพสต์เพดเท่านั้น แต่ในส่วนของระบบพรีเพดนั้นทุกรายจะต้องดำเนินการตามประกาศกสทช.ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นไป ซึ่งเรื่องนี้เห็นได้ชัดว่าทางทรูมูฟนั้นยังคงดำเนินการขัดประกาศ กสทช.ต่อกรณีดังกล่าว"

ทั้งนี้ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายต้องดำเนินการตรวจสอบการลงทะเบียนผู้ใช้บริการดังกล่าว รวมถึงข้อมูลที่ใช้ในการลงทะเบียนของจุดให้บริการให้มีความถูกต้องครบถ้วนและต้องรายงานรายละเอียดข้อมูลของผู้ใช้บริการที่ลงทะเบียนในลักษณะดังกล่าวข้างต้นต่อสำนักงาน กสทช.ประจำทุกเดือน