'สมคิด' นำทีมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยบุกญี่ปุ่น 8-10 ก.พ.นี้

'สมคิด' นำทีมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยบุกญี่ปุ่น 8-10 ก.พ.นี้

"สมคิด" นำทีมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยบุกญี่ปุ่น 8-10 ก.พ.นี้ หวังแสวงหาลู่ทางการตลาด-สร้างเครือข่ายพันธมิตรตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 8 – 10 กุมภาพันธ์ 2561 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ มีกำหนดนำคณะภาคเอกชนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยเดินทางเยือนจังหวัดฟูกูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำเสนอศักยภาพ แสวงหาลู่ทางการตลาดและสร้างเครือข่ายพันธมิตรระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนท์ญี่ปุ่น ตอกย้ำการดำเนินการตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์หรือ Creative Economy

"การเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้คณะผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนท์ไทยจะเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาธุรกิจและแสดงผลงาน ณ โรงแรม Granada Suite Fukuoka อีกทั้งจะเข้าพบและหารือกับสมาคม Fukuoka Creative Content Association ถึงความร่วมมือในการเข้าร่วมแสดงผลงานใหม่ ๆ และการเจรจาธุรกิจในงานแสดงเกมและแอนิเมชั่นที่จะจัดขึ้นที่ฟุกุโอกะปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยสามารถขยายตลาดในญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้น" นางจันทิรา กล่าว

นอกจากนี้ คณะผู้ประกอบการมีกำหนดเยี่ยมชมสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ ได้แก่ มหาวิทยาลัยคิวชู ซังเกียว และวิทยาลัยคอมพิวเตอร์อะโสะ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการผลิตผลงานดิจิทัลคอนเทนท์

นางจันทิรา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ได้ส่งเสริมการขยายตลาดอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์สู่ต่างประเทศอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น โดยได้จัดการเจรจาธุรกิจและสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่น รวม 3 ครั้ง โดยจัดที่ประเทศไทย 2 ครั้ง ที่ฟุกุโอกะ 1 ครั้ง เกิดความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการทั้ง 2 ประเทศในการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่น เกม และโมชั่นกราฟฟิกหลายโครงการ รวมทั้งเกิดความร่วมมือด้านการออกแบบการ์ตูนคาแรกเตอร์แมวและสุนัข เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม โดยมีบริษัทและหน่วยงานที่เข้าร่วมออกแบบมากกว่า 15 รายจาก 2 ประเทศ ในปี 2559 ตลาดดิจิทัลคอนเทนท์ไทยมีมูลค่ารวมสูงถึง 21,681 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าอุตสาหกรรมแอนิเมชั่น 3,965 ล้านบาท อุตสาหกรรมคาแรคเตอร์มีมูลค่า 1,687 ล้านบาท และอุตสาหกรรมเกมมีมูลค่ารวม 16,328 ล้านบาท สำหรับปี 2560 ประมาณการว่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยจะมีมูลค่ากว่า 24,000 ล้านบาท และปี 2561 จะมีมูลค่ากว่า 26,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ตัวเลขการคาดการณ์ดังกล่าวเป็นไปตามการประเมินจากปริมาณงานที่ผู้ประกอบการกำลังผลิตผลงาน รวมทั้งแนวโน้มและปัจจัยบวกต่าง ๆ ของตลาด ที่คาดว่าจะส่งผลต่อการขยายตัวของอุตสาหกรรม ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีในการขยายตลาดต่างประเทศ