“Samui Song" หนังเป็นเอกก็ดูสนุกได้นะเออ

“Samui Song" หนังเป็นเอกก็ดูสนุกได้นะเออ

ใครที่บอกว่าหนังของ "เป็นเอก รัตนเรื่อง" ดูไม่รู้เรื่อง ลองมาดู Samui Song หนังเรื่องที่ 9 ของเขาดู แล้วคุณอาจจะสนุกไปกับหนังฟิล์มนัวร์แบบไทย ๆ ฝีมือผู้กำกับสุดติสคนนี้ก็ได้

เป็นเอก รัตนเรือง เป็นผู้กำกับหนังอาร์ตที่มีแนวทางเฉพาะตัวสูงมาก การจะดูหนังของเขาให้สนุกขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบสไตล์การทำหนังของเขารึเปล่า

แต่สำหรับ Samui Song ไม่มีสมุย สำหรับเธอ หนังเรื่องล่าสุดของเขาที่กำลังลงโรงฉายอยู่ในขณะนี้คงต้องบอกว่า เป็นหนังเรื่องที่ดูง่ายที่สุดของเป็นเอกแล้ว (มั้ง) เพราะฉะนั้น ใครที่เคยขยาดกับหนังของเขามาตลอดว่าอาร์ตเกินจนดูไม่รู้เรื่อง ลองเปิดใจอีกสักครั้งแล้วคุณอาจจะเริ่มชอบหนังของเขาขึ้นมาบ้างก็ได้

SMS_POSTER_THAI_LOWres (1)_resize

Samui Song ที่เป็นเอกทั้งกำกับและเขียนบทภาพยนตร์เอง เป็นภาพยนตร์ฟิล์มนัวร์แนวทริลเลอร์-ดราม่าพูดถึง วิยะดา (พลอย เฌอมาลย์) นักแสดงสาวที่แต่งงานกับสามีชาวต่างชาติ ซึ่งคลั่งไคล้ผู้นำทางจิตวิญญาณของลัทธิหนึ่งหนักมากจนถึงขนาดดึงเธอเข้าไปพัวพันโดยไม่เต็มใจ วิยะดาทนกับสภาพดังกล่าวไม่ไหวจึงจ้างวาน กาย (เดวิด อัศวนนท์) ชายแปลกหน้าที่เธอเพิ่งรู้จักลงมือฆาตกรรมสามี แต่แผนที่วางไว้กลับไม่เป็นไปอย่างที่คิด วิยะดาเลยต้องหลบหนีทั้งจาก “กาย” และ “ท่าน” ด้วยความหวังว่าอดีตจะไม่มีวันตามหาเธอเจอ

พล็อตของหนังมีสั้น ๆ ง่าย ๆ แค่นี้ แต่ความสนุกของหนังเป็นเอกไม่ได้อยู่ที่พล็อต แต่อยู่ที่การตามเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับตัวละครมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นความรักแม่มากเหลือเกิน ขัดแย้งกับอาชีพมือปืนของกาย ความลับของ เฌอโรม สามีวิยะดาที่ต้องไปดูในหนังแล้วถึงจะเข้าใจว่าทำไมเขาถึงหันไปคลั่งเจ้าลัทธิจนไม่ลืมหูลืมตาแบบนี้ ขณะที่ตัววิยะดาเองถึงแม้จะทำหน้านิ่งชวนให้อึดอัดตลอดทั้งเรื่อง แต่ภายใต้ใบหน้านิ่ง ๆ นั้นเธอแอบทำอะไรบางอย่างที่ต้องคอยสังเกตดี ๆ เพราะมันจะไปเกี่ยวพันกับเนื้อเรื่องในตอนหลัง

ในส่วนของการแสดงนั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะดาราแต่ละคนที่มาเล่นนี่ความสามารถระดับสุดยอดอยู่แล้วทั้ง พลอย เฌอมาลย์ ที่เล่นได้เข้าถึงอารมณ์กับบทผู้หญิงน่าสงสาร ต้องถูกกระทำจากผู้ชาย 3 คนในชีวิตจนต้องลุกขึ้นมาวางแผนสู้เพื่อให้หลุดพ้นไปจากสถานการณ์ที่เป็นอยู่  

เดวิด อัศวานนท์ กับบทมือปืนถังแตกที่อยู่ในสภาวะจนตรอก ต้องเจอกับเรื่องราวบีบคั้นอารมณ์ความรู้สึกมากมาย วิทยา ปานศรีงาม กับบทท่านเจ้าคณะที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่เอาจริง ๆ แล้วเล่นยากเพราะต้องมีบารมีมากพอที่จะทำให้คนดูเชื่อได้ว่าเขาคือเจ้าลัทธิที่ทำให้คนหลงงมงายได้จริง

8D7A8829_resize

8D7A5767_resize

8D7A7331_resize

นอกเหนือจากตัวละครเหล่านี้แล้วยังมี “ตัวละครลับ” ที่ทำให้หนังดูสนุกอยู่อีกหลายคน ซึ่งคนที่อยากจะปรบมือให้มากที่สุดคือ แม่ของกาย ที่ช่วยมาเบรกอารมณ์ของหนังได้อย่างถูกที่ถูกเวลาที่สุด ตามมาด้วยตำรวจ 2 นายที่ตามไล่จับกาย เอ็นจีโอสาวบนเกาะสมุย และลูกสมุนหน้าตาดีของท่านเจ้าคณะที่แต่ละคนจะมีกิมมิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ของตัวเองให้ได้ฮาหรือยิ้มขำที่มุมปากกันไป ขึ้นอยู่กับคุณจะเส้นลึกหรือเส้นตื้น

สำหรับเราที่ไม่ใช่แฟนหนังของเป็นเอกเลยมีความรู้สึกว่า Samui Song เป็นหนังที่ดูง่าย ไม่งุนงงหรือซับซ้อนอะไร แต่ก็เห็นมีบางคน งง อยู่บ้างคงเพราะคิดเยอะไปว่าดูหนังเป็นเอกแล้วจะต้องคิดซับคิดซ้อน คิดหลายชั้นถึงจะตามทันผู้กำกับก็เป็นได้

เพราะฉะนั้น คำแนะนำในการดู Samui Song ไม่มีสมุย สำหรับเธอ ก็คือ ทำหัวให้โล่ง เปิดใจให้กว้างเข้าไว้ ตามติดไปกับตัวละครแล้วคุณอาจจะพบว่า หนังของเป็นเอก รัตนเรือง ก็ดูสนุกเหมือนกัน

8D7A6566_resize

8D7A7451_resize

DAVID_Poster_72DPI_resize (1)