'รมว.พลังงาน' ชะลอแผนสร้างโรงไฟฟ้าเทพา-กระบี่

'รมว.พลังงาน' ชะลอแผนสร้างโรงไฟฟ้าเทพา-กระบี่

"รมว.พลังงาน" ประกาศชะลอแผนก่อสร้าง "โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา-กระบี่" 3 ปี เพื่อศึกษาความจำเป็น พร้อมทำความเข้าใจประชาชน

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงตัดสินใจชะลอแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา-กระบี่ โดยใช้เวลา 3 ปีศึกษาว่าจะดำเนินการอย่างไร จำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือไม่ พร้อม ๆ กับการทำความเข้าใจกับประชาชน อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับการเติบโตโดยเฉพาะการท่องเที่ยวในพื้นที่อันดามันก็จะบริหารจัดการในช่วง 3-5 ปี โดยเพิ่มสายส่งแรงดันสูงเชื่อมโรงไฟฟ้าหลักที่มีอยู่ คือ จะนะและขนอม ตรงไปยังฝั่งอันดามันและเชื่อมกับสายส่งหลักจากภาคกลางไปยังสถานีสุราษฎร์ธานี จะช่วยแก้ไขปัญหาสายส่งที่มีปัญหาคอขวด ทำให้การใช้กำลังผลิตไม่เต็มที่ รวมทั้งพัฒนาโรงไฟฟ้าชีวมวลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 300 เมกะวัตต์

สำหรับการสร้างสายส่งเชื่อมจากโรงไฟฟ้า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาป้อนแก่ภาคใต้ด้านบนนั้น ทางรัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนไม่ใช่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงทุนเพื่อไม่เพิ่มเป็นภาระค่าไฟฟ้า ซึ่งการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลจะเป็นโรงไฟฟ้าที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการขายไฟฟ้า ภาคประชาชนจะได้ประโยชน์ทั้งการขายเชื้อเพลิง และการจ้างงาน โดยภาครัฐจะดูแลเรื่องความมั่นคงในการก่อสร้างควบคู่กันไป

"ด้วยเวลา 3 ปี เป็นทางเลือกที่จะมีเวลาไม่มีแรงกดดันใช้เวลาศึกษาให้ตกผลึกที่แท้จริง สำหรับโรงไฟฟ้ากระบี่-เทพาและศึกษาว่าที่ตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินต้องเป็นเทพาเหมาะสมหรือไม่ ช่วงนี้จึงไม่จำเป็นต้องเร่งรัดตัดสินใจ ซึ่งกระทรวงฯ จะใช้แนวทางอนุรักษ์พลังงานและ โครงการ DR ดีมานด์เรสปอนด์ รณรงค์ให้เอกชนลดใช้ไฟฟ้าด้วยความสมัครใจ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ด้วย" รมว.พลังงาน กล่าว