'บิ๊กตู่' เตรียมแจง 'โครงการไทยนิยมยั่งยืน' 9 ก.พ.นี้

'บิ๊กตู่' เตรียมแจง 'โครงการไทยนิยมยั่งยืน' 9 ก.พ.นี้

"มท.1" เผย "บิ๊กตู่" เตรียมชี้แจงแนวทางขับเคลื่อน "โครงการไทยนิยมยั่งยืน" ต่อทุกกระทรวง 9 ก.พ. พร้อมปฏิบัติจริง 21 ก.พ.นี้

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนการพัฒนาตามโครงการ ไทยนิยมยั่งยืน กล่าวถึง ภาพรวมด้านงบประมาณของโครงการไทยนิยมยั่งยืน ว่า โครงการไทยนิยมยั่งยืน ไม่ใช่เป็นเรื่องของการของบประมาณเพิ่มเติมปี 2561 ทั้งหมด แต่ก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เนื่องจากฝ่ายเศรษฐกิจต้องการลงไปสร้างเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ จึงได้เสนอของบฯ เพิ่มเติมกลางปี 2561 ต่อรัฐบาล ซึ่งจะเน้นไปที่งานภาคการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ ตามมาด้วยการท่องเที่ยว โครงการ OTOP และกองทุนหมู่บ้าน

"หากสิ้นสุดการของบฯ ประมาณกลางปี 2561 แล้ว โครงการไทยนิยมยั่งยืนก็จะยังคงติดตามขับเคลื่อนงานอย่างต่อเนื่องต่อไป เพราะถือว่าเป็นการบูรณาการการทำงานของทุกหน่วยงานให้ลงไปในพื้นที่ สำหรับงบฯ จำนวนกว่า 2,000 ล้านบาท ที่จะใช้ เป็นค่าประกอบเลี้ยงอาหาร 1 มื้อให้กับประชาชนที่มารับฟัง จะยึดตามจำนวนประชาชนที่มารับฟังในแต่ละพื้นที่ และวิทยากรให้ความรู้ จะเบิกเกินจำนวนไม่ได้ คิดเป็นหัวละ 50 บาทต่อราย" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึง แนวทางการขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมยั่งยืนต่อจากนี้ ว่า ในวันที่ 9 ก.พ.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จะชี้แจงนโยบายและแนวทางต่อทุกกระทรวง จากนั้น ช่วงบ่าย ทุกกระทรวงจะถ่ายทอดการปฏิบัติงาน ไปยังชุดขับเคลื่อนในพื้นที่ คือ ระดับจังหวัด อำเภอ เพื่อถ่ายทอดลงไปสู่ในระดับตำบล

"ขณะนี้ได้เตรียมบุคลากรในพื้นที่ไว้แล้ว โดยระดับจังหวัด อำเภอ และตำบลจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อประชุมซักซ้อมในพื้นที่ และจะเริ่มลงมือปฏิบัติงานในวันที่ 21 ก.พ.นี้ ดำเนินการทั้งสิ้นจำนวน 4 ครั้ง 7,563 ทีม ลงขับเคลื่อนงานกว่า 80,000 หมู่บ้าน" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว