ปรากฎการณ์ช้างล้อม ที่เดอะบลูมส์

ปรากฎการณ์ช้างล้อม ที่เดอะบลูมส์

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะได้เห็นกล้วยไม้สกุลช้างนับหมื่นดอกบานสะพรั่งในสวนป่าที่เดอะ บลูมส์ ออร์คิด ปาร์ค ราชบุรี เริ่มขึ้นแล้ว

บางคนเรียกช่วงเวลานี้ว่า ปรากฏการณ์ช้างชนช้าง บ้างว่าช้างรอบ แต่เราขอเรียกว่าช้างล้อม เนื่องด้วยได้อยู่ท่ามกลางอ้อมกอดของกล้วยไม้ “ช้าง”นานาพันธุ์ งานนี้ชมกันนานเพลินทีเดียว

ชื่อช้างนี้มาจากไหน  

          รัชยาวรรณ ยุกแผน  เจ้าของเดอะบลูมส์ ออร์คิดปาร์ค ราชบุรี บอกกับเราถึงที่มาของชื่อกล้วยไม้สกุลช้างเป็นเพราะว่า

“ต้นใหญ่กว่าสายพันธุ์อื่น ลักษณะการออกดอกเหมือนงาช้าง ตัวดอกเองมีลักษณะคล้ายหัวกระโหลกช้าง สีมีหลากหลาย ดั้งเดิม ช้างเผือกสีขาว ช้างกระขาวจุดชมพู ช้างแดงสีแดงเข้ม

 ตอนนี้คนกล้วยไม้พยายามพัฒนาสี เป็นช้างส้ม เหลือง เขียว ชมพู บานเย็น มีความหลากหลาย แต่ตัวที่หอมเลี้ยงง่าย ยังคงเป็นช้างกระ”

 นอกจากมีสีสวยแล้ว “ช้างเป็นกล้วยไม้ที่ซื่อสัตย์ยังไงก็ออกดอกให้เราได้ชื่นชม”

กล้วยไม้ช้างเป็นกล้วยไม้พันธุ์แท้  ออกดอกให้ได้ชื่นชมกันเพียงปีละครั้งในช่วงอากาศหนาว ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมจนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยช่วงที่ออกดอกสวยสะพรั่งที่สุด คือ เดือนมกราคม

พลิกผืนนาให้เป็นสวนป่า

            จากพื้นที่นาปรือรกร้างเมื่อ 9 ปีก่อน มาสู่สวนป่าธรรมชาติที่อยู่ของกล้วยไม้นานาพันธุ์ไม่ใช่เรื่องง่าย รัชยาวรรณ กล่าวว่าต้องใช้เวลานานถึง 5 ปีทีเดียวในการปลูกป่าขึ้นมาใหม่

“เดิมเป็นนาปรือ คือ ท้องนาที่ไม่ได้ปลูกข้าว รกร้าง จึงมีต้นปรือ กระทงนา ต้องปรับพื้นดินเพราะด้านล่างเป็นดินเหนียว ขุดไปเจอเปลือกหอยมากมาย เราต้องปรับปรุงดิน ทำแลนด์สเคปใหม่ เอาต้นไม้ใหญ่มาลง เดิมมีแต่ต้นตาลกับมะขามเทศ

ช่วงแรกเราไม่คิดว่าจะต้องใช้เวลาปรับปรุงนานขนาดนั้น แต่เนื่องด้วยสิ่งแวดล้อมไม่เอื้อต่อการปลูกกล้วยไม้ สภาพแวดล้อมยังไม่ร่มรื่นก็ยังไม่เปิด”

            นาปรือนับร้อยไร่ในวันวาน วันนี้กลายเป็นอุทยานกล้วยไม้และส่วนที่ให้บริการนักท่องเที่ยวราว 60 ไร่ ที่เหลือเป็นพื้นที่เพาะเลี้ยงขยายต้นพันธุ์  นับเป็นการสร้างป่าที่คุ้มค่ากับการลงแรงและรอคอยเป็นอย่างยิ่ง

ความงามที่ต้องการแบ่งปัน

             อันเนื่องมาจากธุรกิจส่งออกกล้วยไม้รายใหญ่ของประเทศในนาม สยามฟลาวเออร์ ของทางครอบครัวของสามี คือ วิทยา ยุกแผน  จึงทำให้คนรู้จักมักนำกล้วยไม้มาให้เลี้ยงอยู่เสมอ

“ส่วนใหญ่ขี้เกียจเลี้ยง เพราะว่ากล้วยไม้พันธุ์แท้ออกดอกปีละ 1 หน เขาไม่อยากรอ อยากได้กล้วยไม้พันธุ์ที่ออกดอกบ่อยๆมากกว่าพอเราเลี้ยงไว้เยอะๆ เวลากล้วยไม้ออกดอกเราก็อยากให้คนอื่นได้เห็นด้วย

อีกอย่างหนึ่งการชมกล้วยไม้มันต้องทำสภาพแวดล้อมให้เหมือนกับธรรมชาติด้วย ถึงจะสวยกว่าอยู่ใต้สแลน สามีบอกว่าเรามาทำป่ากันดีกว่า จึงเป็นที่มาของการทำสถานที่ท่องเที่ยว ให้ไปเดินเหมือนอยู่ในป่า ขณะเดียวกันเราก็ออกแบบทางเดินตอบโจทย์คนพิการ ผู้สูงอายุที่จะได้มาชมกล้วยไม้อย่างใกล้ชิด”

ที่สำคัญคือ

“เราไม่อยากให้คนที่มาเที่ยวได้รับสารเคมี เพราะเรารู้ว่าสวนกล้วยไม้เคมีเยอะมาก ในสวนป่าที่เราจัดแสดงกล้วยไม้จะไม่มีสารเคมี กล้วยไม้ทุกต้นเราจะนำไปปลูกดูแลรักษาข้างนอก ในส่วนที่เราจัดไว้ ก่อนที่จะนำเข้ามาในสวนป่าเราจะต้องแน่ใจว่าเคมีที่มีอยู่บ้างได้สลายไปหมดแล้ว

 ผู้มาเยือนจะไม่ได้รับสารเคมีใดๆ เหมือนเข้าไปจะได้ฟอกอากาศ อากาศจะเย็นสบาย หน้าร้อนก็เย็น กว่าอากาศปกติ”

 

จากใจคนกล้วยไม้

            คลุกคลีอยู่กับกล้วยไม้จนได้ชื่อว่าเป็นคนกล้วยไม้  วิทยา ยุกแผน เจ้าของเดอะ บลูมส์ ออร์คิดปาร์ค ผู้มักจะคอยสนทนาพูดคุยให้ความรู้กับผู้มาเยือนอยู่ในสวนป่าที่จัดแสดงกล้วยไม้ โดยที่หลายคนไม่รู้เลยว่าผู้ชายคนนี้เองเป็นผู้สร้างสวนป่าขึ้นมาด้วยการลองผิดลองถูก โดยอาศัยความเข้าใจของกล้วยไม้เป็นหลักว่าจะเติบโตได้ดีในสิ่งแวดล้อมเช่นไร

            เมื่อได้เห็นกล้วยไม้สกุลช้างที่กำลังเบ่งบานอยู่รอบตัว  เขาบอกว่า

“นี่คือความรักชอบส่วนตัว เราเป็นคนกล้วยไม้มาทั้งชีวิตอยากให้คนรักกล้วยไม้ รักธรรมชาติได้เห็นอะไรที่เป็นธรรมชาติ มากกว่าไปเดินตามสวนกล้วยไม้ใต้สแลนดำๆ กลิ่นยาฆ่าแมลงคลุ้ง เราไม่ชอบ เราไม่ต้องการแบบนั้นอีกแล้ว เราต้องการให้คนเดินท่ามกลางธรรมชาติอากาศดีๆ เห็นกล้วยไม้แปลกๆที่ไม่สามารถเห็นได้จากป่า จากในตลาด สามารถชมได้ที่นี่

เรามายืนอยู่ตรงนี้ เพราะจะมีคำถามมาตลอดว่า ทำไมบ้านฉันไม่ออกดอก เลี้ยงแล้วตายง่าย ถ้าเรามีโอกาสให้เขาเข้าใจ จะทำให้กลับไปเลี้ยงกล้วยไม้สมดังใจมากขึ้น

เกือบทุกบ้านห้อยใต้ต้นมะม่วง ใบจะคลุมไปหมด ทำให้ไม่ได้แดด โอกาสมีดอกจึงยาก อาจต้องตัดกิ่งมะม่วงบางส่วนออก เพื่อเปิดช่องแสง อยู่ใต้ชายคาก็ได้ ขอให้ถูกแสงเช้าจะดี เวลารดน้ำให้รดที่รากและใบ ไม่ควรรดที่ดอกเพราะนำที่ขังอาจทำให้เกิดเชื้อราได้” คือ คำแนะนำจากคนกล้วยไม้ตัวจริง

คุ้มค่าแก่การรอคอย

เมื่อเอ่ยถึงกล้วยไม้ วิทยาอธิบายว่าให้แยกออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ กล้วยไม้ไฮบริดหรือลูกผสม  ได้แก่ กล้วยไม้ที่มีสีสันสวยงามออกดอกทั้งปี  และกล้วยไม้พันธุ์แท้ หรือ กล้วยไม้ป่า

“กล้วยไม้ป่า ออกดอกปีละครั้ง เสน่ห์ของเขาคือการรอคอยที่จะได้ชมดอกสักครั้ง เป็นความยากลำบาก เมื่อได้เห็นเราจะมีความสุขมากเลย ช้างออกดอกได้นาน 3-4 อาทิตย์

เนื่องจากที่สวนของเรามีปริมาณเยอะ กล้วยไม้ช้างจะทยอยออกดอกให้ได้เห็นไล่ๆกันไป

 

แต่ทุกดอกคุ้มค่าแก่การรอคอยเพราะว่าความสวยที่เห็นแล้วชื่นใจ

ถ้าอากาศไม่เปลี่ยนแปลงสำหรับช้างคงได้เห็นถึงตรุษจีน หลังจากนั้นจะเป็นช่วงกล้วยไม้ป่า เช่น เอื้องสาย เอื้องผึ้ง ทยอยออกดอก ความจริงผมชอบเอื้องสายมากกว่า จะออกเดือนเมษา ระย้าไปหมด สวย หวาน สำหรับผมเหมือนพาราไดซ์ เราเดินเข้าป่าจริงๆจะไม่เจอแบบนี้”

ปัจจุบัน เดอะบลูมส์ ออร์คิดปาร์ค ราชบุรี เป็นสถานที่มีกล้วยไม้สกุลช้างมากที่สุดในประเทศ ใครอยากจะเห็นช้างกระ ช้างพลาย ช้างเผือก ช้างส้ม ช้างชมพู มาช่วงนี้จะได้เห็นดอกงามสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆที่มีเสน่ห์  อยากเห็นช้างล้อม ช้างรอบ ชมช้างกันได้เต็มตา

(หมายเหตุ : เดอะบลูมส์ ออร์คิดปาร์ค ราชบุรี โทร. 08 6111 0084, 08 7111 4436  ติดตามช่วงเวลากล้วยไม้พันธุ์ต่างๆที่ทยอยบานให้ชมตลอดทั้งปีได้ทาง www.thebloomsorchidpark.com  เฟซบุค : the blooms orchid park