FN - ถือ

FN - ถือ

โมเดลใหม่ “ปลดล๊อคศักยภาพที่ซ่อนอยู่ภายใน”

หลังจากที่เราได้ไปเยี่ยมชม FN รูปแบบใหม่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ทำให้เรามีมุมมองเชิงบวกต่อบริษัทมากขึ้น โดยร้านค้ารูปแบบใหม่นี้จะส่งผลต่อแนวโน้มการเติบโตในระยะยาวของ FN เนื่องจากการขยายสาขานั้นไม่ได้จำกัดอยู่ในพื้นที่แบบเดิม อีกทั้งยังช่วยขยายฐานลูกค้า และสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์สินค้า อย่างไรก็ตาม ร้านค้ารูปแบบใหม่นี้ต้องใช้เวลาในการพิสูจนความสำเร็จ โดยเรายังคงแนะนำ ถือ เนื่องจากราคาปัจจุบันมีอัพไซด์จำกัดต่อเป้าหมายราคา ณ สิ้นปี 2561

ร้านค้าใหม่ในทำเลที่ต่างจากเดิม

FN สาขาใหม่ในจังหวัดชะเชิงเทรา เป็นสาขาที่ 10 ซึ่งเปิดในเดือน ธ.ค.2560 โดยเป็นสาขาแรกที่ไม่ได้ติดถนนใหญ่ โดยใกล้กับอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา และใกล้กับเขตอุตสาหกรรม ซึ่งมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่อาศัยในพื้นที่มากกว่าผู้ที่เดินทางไปมาและผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยว โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เปลี่ยนไปส่งผลให้ผู้บริหารเปลี่ยนคอนเซป์จากการจัดพื้นที่ทั้งหมดเพื่อจับตลาดนักท่องเที่ยวมาเป็นห้าง/ร้านค้า โดยร้านค้าถูกลดขนาดลงมาเหลือ 4 พันตารางเมตร จากเดิม 6-10 พันตารางเมตร แต่ยังมีพื้นที่สำหรับผู้เช่า เช่น Starbucks และร้านอาหารชั้นนำเพื่อดึงดูดลูกค้า โดย FN สาขานี้ตั้งติดกับสถานีบริการน้ำมันซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เปลี่ยนไปส่งผลให้บริษัทต้องปรับสินค้าจำหน่าย

การจัดวางสินค้าของสาขานี้ดูน่าดึงดูดกว่าสาขาอื่นๆ โดยพื้นที่สำหรับสินค้าล้างสต๊อกลดลง ส่วนพื้นที่สำหรับวางจำหน่ายเครื่องใช้ในบ้านและห้องครัวซึ่งเป็นสินค้าที่ขายได้เร็วกว่าเพิ่มขึ้น ดังนั้น เราคาดอัตราการหมุนเวียนสินค้าและยอดขายจะสูงขึ้น FN วางตำแหน่งสินค้าเพื่อจับตลาดระดับกลางถึงบน โดยสินค้าที่วางจำหน่ายส่วนมากจะมีราคาสูงกว่าที่จำหน่ายใน Robinson ที่ตั้งอยู่ห่างออกไป 10 กม. เราคิดว่ากลยุทธ์ดังกล่าวเหมาะกับลูกค้าในระแวกนั้น และน่าจะทำให้ลูกค้าเข้าใช้บริการบ่อยขึ้น

ร้านค้ารูปแบบใหม่เป็นเพียงการเริ่มต้น

หากร้านค้ารูปแบบใหม่นี้ประสบความสำเร็จ จะเป็นการเปิดโอกาสให้การขยายสาขาภายใต้คอนเซปต์คอมมูนิตี้มอลล์ไปยังพื้นที่ที่มีกำลังซื้อ โดยภายใต้คอนเซปต์ใหม่นี้ บริษัทน่าจะมีลูกค้าประจำที่อาศัยในชุมชนระแวกดังกล่าว (ทำเลติดถนนไม่ได้หนุนให้มีลูกค้าเข้ามาบ่อยๆ) สินค้าบางอย่างของ FN เป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง และควรค่าที่ลูกค้าจะจ่ายเงินซื้อ แต่
บริษัทเผชิญปัญหาในเรื่องการสื่อสารคุณภาพของสินค้าต่อลูกค้าซึ่งอาจจะเกิดจากการที่สาขาของ FN นั้นตั้งห่างจากพื้นที่ชุมชน