'สส.' มอบรางวัลตราสัญลักษณ์ G - Green ระดับประเทศ

'สส.' มอบรางวัลตราสัญลักษณ์ G - Green ระดับประเทศ

"รมว.ทรัพยากรฯ" มอบรางวัลตราสัญลักษณ์ "G - Green" ระดับประเทศ เพื่อเชิดชูและประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) มอบรางวัลตราสัญลักษณ์ G - Green ระดับประเทศ เพื่อเชิดชูและประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบการ โรงแรม และสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดย พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติมาเป็นประธานมอบโล่ตราสัญลักษณ์ G-Green (ระดับทอง) จำนวน 106 รางวัล

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน เป็นหนึ่งใน 17 เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) การที่จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเปลี่ยนวิธีการผลิตการบริโภคสินค้าและทรัพยากร ร่วมกับมีการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพในทุกภาคส่วนทั้งภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ และผู้บริโภค โดยมี“ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช พระราชทานมากว่า ๔๐ ปี เป็นแนวทางให้เกิดการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม สังคมและสิ่งแวดล้อม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนี้ได้รับการเชิดชูจากองค์การสหประชาชาติ ว่าเป็นปรัชญาที่มีประโยชน์ต่อประเทศไทยและนานาประเทศ และสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกยึดเป็นแนวทางสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการส่งเสริมการผลิตและการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มีการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ด้วยการให้ความรู้ความเข้าใจเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสู่การผลิต บริการ และบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากสิ่งแวดล้อม และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่ามีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ลดของเสียจากการผลิต บริการและบริโภค พร้อมส่งเสริมการรับรองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเชิดชูเกียรติภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการและผู้บริโภคซึ่งมีส่วนร่วมขับเคลื่อนสู่สังคมและวิถีชีวิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ภายใต้ยุทธศาสตร์ประเทศการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือการเติบโตสีเขียว (Green Growth) และยุทธศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ๒๐ ปี ขับเคลื่อนการผลิตและการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ดำเนินโครงการด้านการส่งเสริมการผลิต การบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (G Green) คือ โครงการส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Production) โครงการโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) และโครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office) โดยส่งเสริมสถานประกอบการโอทอป โรงแรม และสำนักงาน ให้มีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิต การบริการ และการบริโภค ให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และมีการจัดการสิ่งแวดล้อมควบคู่กับการจัดการของเสียหรือมลพิษ โดยการตรวจประเมินและให้คำแนะนำตามเกณฑ์ของทั้ง 3 โครงการ และเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบการโอทอป โรงแรม และสำนักงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการ และตราสัญลักษณ์ G - Green ให้รู้จักเป็นที่กว้างขวาง กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจึงได้จัดงานมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ G - Green ระดับประเทศขึ้น ในวันพุธที่ 31 มกราคม 2561 ณ ห้องอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยได้รับเกียรติจาก พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาเป็นประธานมอบเปิดงานและมอบรางวัลให้กับสถานประกอบการ โรงแรม และสำนักงานที่ได้รับรางวัล G-Green ระดับดีเยี่ยม (ระดับทอง) จำนวน 106 รางวัล โดยรางวัลทั้งหมดแบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้

1.โครงการส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Production) จำนวน 35 ราย ประกอบด้วย
1.1 ประเภทเครื่องแต่งกายจากผ้าและเคหะสิ่งทอ ระดับดีเยี่ยม 6 ราย ระดับดีมาก 5 ราย ระดับดี 16 ราย
1.2 ประเภทไม้และจักสาน ระดับดีเยี่ยม 2 ราย
1.3 ประเภทสบู่ ระดับดีเยี่ยม 1 ราย ระดับดี 2 ราย
1.4 ประเภทเซรามิกและเครื่องปั้นดินเผา ระดับดีเยี่ยม 1 ราย ระดับดี 2 ราย

2.โครงการโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) จำนวน 74 แห่ง ประกอบด้วย
2.1 โรงแรม ระดับดีเยี่ยม (G ทอง) 26 แห่ง
2.2 โรงแรม ระดับดีมาก (G เงิน) 21 แห่ง
2.3 โรงแรม ระดับดี (G ทองแดง) 27 แห่ง

3.โครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office) จำนวน 81 แห่ง ประกอบด้วย
3.1 สำนักงาน ระดับดีเยี่ยม (G ทอง) 70 แห่ง
3.2 สำนักงาน ระดับดีมาก (G เงิน) 7 แห่ง
3.3 สำนักงาน ระดับดี (G ทองแดง) 4 แห่ง

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ยังได้ลงนามความร่วมมือ “โครงการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาสถานประกอบการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยว” ร่วมกับ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) (อพท.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อร่วมมือกัน ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพสถานประกอบการเพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ เช่น กลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น ตามแนวนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ ๒๐ ปีของรัฐบาลด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มเศรษฐกิจให้กับประเทศ รวมทั้งมีการอภิปราย “ทิศทางความร่วมมือ G – Green สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” โดย คุณปราชญ์ นิยมค้า กลุ่มหัตถศิลปครามทอง จังหวัดสกลนคร คุณมาริสา สุโกศล หนุนภักดี ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อม สมาคมโรงแรมไทย ผู้แทนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และดร.ไชยยศ บุญญากิจ เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย พร้อมมีการจัดแสดงนิทรรศการ สินค้า และบริการจากสถานประกอบการ โรงแรมและสำนักงานที่ได้รับรางวัล และการมอบเกียรติบัตรแก่คณะกรรมการตรวจประเมินโครงการ G – Green