รวมพลังจิตอาสาเก็บขยะชายหาดท้ายเหมือง ได้กว่า 1 ตัน

รวมพลังจิตอาสาเก็บขยะชายหาดท้ายเหมือง ได้กว่า 1 ตัน

นายอำเภอท้ายเหมือง นำคณะรวมพลังจิตอาสา ออกตระเวนเก็บขยะบริเวณชายหาดท้ายเหมือง ระยะทาง 13.6 กิโลเมตร ได้ขยะกว่า 1 ตัน

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.61 ที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายสุพงษวินัย ชูยก นายอำเภอท้ายเหมือง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ในจังหวัดพังงา ทั้ง 5 แห่ง รวมถึงบรรดานักเรียน นักศึกษา ประชาชนจิตอาสาฯจำนวนมาก ร่วมกิจกรรมเก็บขยะชายหาดท้ายเหมือง ตามโครงการร่วมพิทักษ์-รักษ์หาด ของอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

นายมงคล ลิ่ววิริยกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาขยะชายหาดได้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทั้งทางบกและทางทะเล รวมถึงกระทบต่อการท่องเที่ยว พบว่าบางส่วนเป็นขยะจากการทิ้งไม่เป็นที่ แต่ส่วนใหญ่เป็นขยะจากในทะเลที่ถูกคลื่นลมพัดมาเกยตื้นสะสม การจัดทำโครงการร่วมพิทักษ์-รักษ์หาดขึ้นนั้น เพื่อทำความสะอาดชายหาดให้คงความสวยงาม ลดการสะสมของขยะ และกำจัดออกจากระบบ ป้องกันการหมุนเวียนกลับสู่ท้องทะเล ที่อาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเลหลายชนิด โดยเฉพาะเต่าทะเล พร้อมสร้างความพึงพอใจต่อนักท่องเที่ยว และสร้างความสัมพันธ์กลุ่มเครือข่ายและจิตอาสาฯในพื้นที่

นายสุพงษ์วินัย ชูยก นายอำเภอท้ายเหมือง เปิดเผยว่า การเก็บขยะบริเวณชายหาดท้ายเหมือง ตั้งแต่บริเวณหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงาถึงเขาหน้ายักษ์ เป็นระยะทางชายหาดยาว 13.6 กิโลเมตร ครั้งที่ผ่านมา สามารถเก็บขยะได้ปริมาณกว่า 800 กิโลกรัม และในครั้งที่ 2 นี้ สามารถเก็บได้ถึง 3 คันรถกระบะ ซึ่งปริมาณไม่ต่ำกว่า 1 ตัน โดยเราทุกคนมีส่วนสำคัญในการดูแลและฟื้นฟูทรัพยากรที่มีค่าของพวกเรา รวมถึงการแก้ปัญหาที่ตรงจุดที่สุด คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทิ้งขยะ คือ การทิ้งลงถังและคัดแยกก่อนทิ้ง รวมทั้งหันมาใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่าย ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาขยะที่ยั่งยืนในอนาคตต่อไปได้