ASAP - ซื้อ

ASAP - ซื้อ

Setting a new car rental biz paradigm!

การบริหารระบบโลจิสติกส์ที่ก้าวหน้าและมีประสิทธิภาพ เป็นกุญแจสำคัญในการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (INDUSTRY 4.0) โดยเรามอง ASAP เป็นมากกว่า “ผู้ให้บริการรถเช่า”…แต่ ASAP เป็น ตัวแปรหลักในการทำให้ ตลาด E-Commerce สมบูรณ์ ด้วยบริการขั้นพื้นฐาน คือ “รถยนต์และรถกระบะเชิงพาณิชย์ให้เช่าพร้อมการดูแลรักษา”

และ ปีนี้เป็นต้นไปจะได้เห็นการต่อยอด ด้านพัฒนาการกำไรที่เพิ่มขึ้น บนพื้นฐานเดิมของบริษัทฯ ผ่าน (1) Application บน Platform สมาร์ทโฟนเจ้าแรกในประเทศไทย ที่ช่วยเพิ่มอัตรากำไรผ่านการปล่อยเช่ารถยนต์ระยะสั้น (2) การเปิดตลาด ซื้อขายรถยนต์มือสอง ที่คาดว่าจะพลิกโฉมหน้าอัตรากำไร ให้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะทั้งในระยะสั้น และระยะยาว

พื้นฐานหลักมั่นคง จากพอร์ตเช่ารถฯระยะยาวที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

พอร์ตรถเช่าระยะยาว ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าที่กระจายตัวในหลายธุรกิจ เช่น Kerry Express, Tesco Lotus, ไปรษรีย์ไทย, DHL, TNT, TOA, SCG เป็นจุดแข็งบริษัทที่คู่แข่งไม่มี เราคาดจะเติบโตได้เท่าตัว เป็น 2 หมื่นคัน ภายใน 3 ปี หรือ ภายในปี 2020 ด้วยแนวโน้มลูกค้าองค์กร ที่ต้องการ เช่ารถฯ เพราะความคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ มากกว่าการ ซื้อขาด

การต่อยอดพื้นฐานหลักด้วย นวตกรรมใหม่ ช่วยเพิ่มรถเช่าระยะสั้น

การเป็น Partner กับ Online booking agent ชื่อดังในต่างประเทศ เช่น rentalcars.com และ zuzuche.com จะช่วยเพิ่ม Return on Asset ให้มากขึ้น จากการบริหาร รถสำรองที่จอดว่าง มาหารายได้เพิ่ม และในระยะยาวจะเติบโตไปพร้อมกับภาวะการท่องเที่ยวในประเทศ

และ อีกช่องทางผ่าน ASAP Go ที่เป็น แอพพลิเคชั่น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารรถจอดว่าง เพื่อให้ลูกค้าสามารถเช่ารถใช้งานได้เป็นรายชั่วโมงหรือรายวันตามที่ต้องการ ผ่าน Application บน Smartphone สะดวกในการรับรถและคืนรถ ซึ่งคาดจะเติบโตไปพร้อมกับ แนวคิด Sharing Economy ที่ประสบความสำเร็จใน จีน และ เกาหลีใต้

ก้าวสำคัญ กับ ASAP Auto Park อีกโครงการที่กำลังจะเปิดตัวปีนี้

คาดอัตรากำไรขั้นต้น จากการขายรถเช่าหมดสัญญา จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ หลังจาก ASAP Auto Park เปิดดำเนินการในช่วง 2Q18 นี้ ซึ่งบริษัทจะมีพื้นที่ในการขายรถหมดสัญญา และ ให้บริการตรวจสภาพเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ใช้งานตรง (Retail channel) คาดช่วยให้บริษัทได้มาร์จิ้นที่ดีขึ้น เทียบกับปัจจุบันที่ใช้การขายผ่านลานประมูล หรือ เต้นท์รถ ซึ่งบริษัทจะมีรถที่วางแผนจะปลดระวาง ขายในปี 2018 จำนวน 1,500 คัน และจะเพิ่มเป็น 4,000 คัน ในปี 2021 ตามพอร์ตรถยนต์เช่าที่เติบโตขึ้น... เราเชื่อว่า ASAP
Auto park จะไม่ได้หยุดแค่ในกรุงเทพฯ แต่คาดจะเริ่มเปิดในหลายพื้นที่รวมถึงการซื้อขายบน Platform ออนไลน์แน่นอน ในระยะถัดไป

ความเสี่ยง: การลดลงของมูลค่ารถยนต์เหมือนปี 2011-12 (รถคันแรก)