รมว.คมนาคม ยืนยันบินขอนแก่นเปิดได้ตามปกติ

รมว.คมนาคม ยืนยันบินขอนแก่นเปิดได้ตามปกติ

รมว.คมนาคม รุดตรวจสนามบินขอนแก่น แจงเสียหายจริงแค่ห้องไฟฟ้าชั้น 3 ส่วน ชั้นอื่นได้รับผลกระทบจากน้ำและโฟมเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุด รันเวย์ใช้ได้ตามปกติ

เมื่อเวลา 18.40 น.วันที่ 26 ม.ค.2561 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางไปตรวจสนามบินขอนแก่น หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ห้องควบคุมไฟฟ้า บนอาคารชั้น 3 จนต้องปิดการใช้อาคาร และกระทบการบินในช่วงเช้า

นายอาคม ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้การแก้ไขปัญหาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เสียหายจริงๆเฉพาะห้องไฟชั้น 3 ที่เป็นต้นเหตุ แต่ส่วนอื่น เช่น บันไดเลื่อน ได้รับผลกระทบจากน้ำและโฟมที่เกิดจากการฉีดดับไฟ รันเวย์ไม่ได้รับผลกระทบยังใช้ได้ ปิดเฉพาะเทอร์มินอลชั้น 1 กับชั้น 2 สายการบินช่วงเช้ามีดีเลย์ มีเพียง 3 เที่ยวบินที่ไปลงจอดที่สนามบินอุดรธานี หลังจากนั้นก็กลับมาบินลงที่ขอนแก่นตามตารางการบิน เวลานี้การแก้ปัญหาในเรื่องของระบบไฟชั้นหนึ่งและชั้นสองได้เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้การให้บริการด้านสายการบินเป็นปกติยกเว้นเรื่องของระบบอัตโนมัติออนไลน์ ต้องใช้แบบแมนนวลไปก่อน ระบบเช็คอินยังอยู่ข้างนอกไปก่อน

ส่วนสาเหตุต้องรอให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งสนามบินนี้อายุกว่า 20 ปี ห้องไฟเองนั้น ปกติตรวจเช็คอยู่เป็นประจำ ส่วนสาเหตุต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเป็นผู้สรุปว่าสาเหตุเพลิงไหม้มาจากสาเหตุใดช่วงเตรียมงบประมาณ ปี 61 ซ่อมแซมอาคารนี้ ซึ่งใช้มา 20 ปี อันที่สอง สร้างอาคารจอดรถใหม่ อันที่สามต่อเติมอาคารเทอร์มินอลตัวใหม่ จะรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้นทั้ง 2 อาคารจะรับได้ถึง 5 ล้านคนต่อปี ถือว่าขยายตามศักยภาพ เป็นงบปี 61 แต่ไฟไหมให้ไฟฟ้าก่อน ดังนั้นต้องเร่งเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อซ่อมแซม ติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ ที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด

“สั่งการเรื่องการตรวจสอบก่อนเปิดสนามบิน เมื่อหมดเที่ยวบินทุกวันต้องตรวจตราระบบความปลอดภัย โดยเฉพาะห้องไฟ เพราะเคยเกิดอุบัติเหตุครั้งหนึ่งที่ท่าอากาศยานอุบลราชธานี ให้ปรับปรุงในเรื่องของระบบไฟฟ้าทั้งหมดทุกสนามบิน เพราะว่า ระบบไฟฟ้าต้องแยกส่วน ถ้าไม่แยกเมื่อเกิดเหตุจุดใดจุดหนึ่งจะลามไปทั้งอาคาร แต่ที่ดีไซน์ไว้ระบบจ่ายไฟฟ้าเบรคเกอร์แต่ละชั้นไป ส่วนรันเวย์แยกไปอีกส่วนหนึ่ง ยกตัวอย่างที่สนามบินอุดรธานี เป็นสนามบินที่เราเพิ่ง สร้างใหม่ในปี 2558 ระบบป้องกันเพลิงค่อนข้างดี ใช้ระบบที่ทันสมัย ใช้ในไตรเจนไล่ออกซิเจนออกไป ไม่มีควันไฟ ไม่มีการไหม้แน่นอน และให้ติดตั้งเรื่องระบบห้องควบคุม ระบบซีซีทีวี ช่วยการมอนิเตอร์ 2 ชั้น ห้องควบคุม สำหรับระบบไฟทั้งหมด” นายอาคม กล่าว

เหตุการณ์ครั้งนี้ มีคณะกรรมการของกรมเองที่จะต้องไปตรวจสอบ เป็นเรื่องการตรวจสอบสนามบิน ในส่วนของมาตรฐานต้องมีอยู่แล้ว ทุกสนามบินต้องปฏิบัติ มีการตรวจสอบจากส่วนกลาง ที่จะต้องลงมาตรวจทุกสนามบิน สำนักงานการบินพลเรือนก็จะต้องมาตรวจสอบ ว่าในระบบของสนามบิน รันเวย์อาคารผู้โดยสาร มีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่ กับเรื่องของความรักษาความปลอดภัย เป็นไปตามมาตรฐานอยู่แล้ว อย่างที่เรียนอุปกรณ์ทุกอย่างใช้มานาน สายไฟบางทีพออายุมากหรือมีการขยับอาจมีการช็อตได้ ก็คงต้องมีระบบเฝ้าระวังและการป้องกันที่ ทันสมัยมากขึ้น

ขณะเดียวกันบรรยากาศที่สนามบินในช่วงค่ำยังคงมีผู้โดยสารขาออกเดินทางมาเช็คอินกับเจ้าหน้าที่สายการบิน รวมทั้งมีการตรวจระบบความปลอดภัยระบบตรวจสอบ มีรถรับส่งผู้โดยสารไปขึ้นเครื่องโดยไม่ผ่านตัวอาคาร เช่นเดียวกับผู้โดยสารขาเข้าที่เมื่อลงเครื่องจะมีรถรับไปส่งที่โรงแรมราชาวดี ที่อยู่ใกล้กับสนามบินและมีรถรับส่งกระเป๋าไปส่งให้ด้วย ซึ่งทางโรงแรมได้เปิดเป็นจุดบริการ ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกรวดเร็ว เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ของสายการบินต่างก็บอกว่า คาดว่าพรุ่งนี้จะเปิดได้ตามปกติ แต่ถ้าหากว่าระบบอัตโนมัติยังเปิดไม่ได้ก็จะคงจะเตรียมตัวให้บริการผู้โดยสารอย่างเต็มที่ โดยเช็คอินที่ข้างนอกอาคาร แต่หวังว่าทางสนามบินจะแก้ปัญหาได้โดยเร็วที่สุด