ศาลฏีกาพิพากษาโรงแรมดัง จ.ตรัง ต้องรื้อถอน

ศาลฏีกาพิพากษาโรงแรมดัง จ.ตรัง ต้องรื้อถอน

โรงแรมดัง จ.ตรัง ยังเปิดบริการปกติ แม้ศาลฯสั่งขับไล่ รื้อถอน ด้าน หน.อุทยานฯหาดเจ้าไหม รอคำสั่งกระทรวง เร่งดำเนินการตามกฎหมาย

หลังจากที่ศาลฎีกามีการพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ สว.(พ)3/2556 คดีหมายเลขแดงที่ 14/2557 โดยวิธีพิจารณาความแพ่ง เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2560 ระหว่าง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นโจทย์ฟ้องร้อง บริษัท เจบีบี จำกัด อ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของที่ดิน ตามเอกสารโฉนดที่ดินเลขที่ 10548 บนเนื้อที่รวมกว่า 37 ไร่เศษ และให้ขับไล่จำเลยและบริวาร พร้อมกับรื้อถอนและขนย้ายทรัพย์สินออกจากที่ดินดังกล่าว รุกที่เขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อ.สิเกา จ.ตรัง โดยเอกสารสิทธิ์ได้มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยที่ดินแปลงดังกล่าว ปัจจุบันมีการก่อสร้างดำเนินการธุรกิจโรงแรมอนันตรา สิเกา รีสอร์ท แอนด์ สปา (Anantara Si Kao Resort) เดิมทีชื่อ โรงแรมอมารีตรัง บีช รีสอร์ท ตั้งอยู่เลขที่ 198/199 หมู่ 5 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง เป็นโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ริมชายหาดทะเลตรัง ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศนิยมมาพักกันมากในช่วงไฮซีซั่น เหลือเพียงตำนานหลังจากต่อสู้คดีกันมาถึง 3 ศาล เป็นระยะกว่า 5 ปี หลังจากนี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะได้ดำเนินการสั่งรื้อถอนตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

วันนี้ ( 26 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่โรงแรมอมารีตรัง บีช รีสอร์ท ยังคงเปิดบริการ มีแขกทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าพักปกติ รวมถึงพนักงาน เจ้าหน้าที่ ต่างก็ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้มากนัก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอสัมภาษณ์กับผู้บริหารเกี่ยวกับคำพิพากษาของศาลฯ พบเพียง น.ส.มุกมณี เขี้ยวแก้ว ผช.ผจก.ฝ่ายขายและการตลาด และ MR.Adrian Stoppe General Manger ของโรงแรม มาพูดคุย ว่าตอนนี้เหตุการณ์ปกติ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ และยังไม่ได้รับการประสานหรือติดต่อจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คงต้องรอหลังจากนี้ ก็ยังไม่ทราบว่าทางผู้ใหญ่จะดำเนินการอย่างไร พร้อมปฎิเสธให้ผู้สื่อข่าวเก็บภาพบรรยากาศภายในโรงแรม และปฎิเสธการให้สัมภาษณ์ใดๆ

นายณรงค์ คงเอียด หน.อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า หลังจากนี้ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยในวันจันทร์ที่ 29 ม.ค.นี้จะมีการคัดสำเนาคำพิพากษาศาลฎีกา และรอคำสั่งจากกระทรวงทรัพยากร สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าจะให้ส่วนราชการในพื้นที่ดำเนินการด้านใดบ้าง ส่วนทางฝ่ายผู้เสียหายจะมีการยื่นอุทรณ์คำสั่งเพื่อขอทุเลา ตามคำสั่งขับไล่ รื้อถอน เพื่อให้มีเวลาดำเนินการหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ต่อสู้กันมายืดเยื้อนานกว่า 5 ปี เมื่อปี 2557 ศาลชั้นต้นพิพากษายกคำฟ้อง ต่อมา ปี 2558 คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ฯ ขับไล่เพิกถอนเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดินก่อสร้างโรงแรมอนันตรา สิเกา รีสอร์ท แอนด์ สปา เนื้อที่กว่า 37 ไร่เศษออกจากสารบบที่ดิน และวันนี้ 25 ม.ค.2561 ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ถือเป็นอันสิ้นสุด ข่าวคืบหน้าจะรายงานต่อ