องคมนตรีตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงาน รพ.สมเด็จพระยุพราช

องคมนตรีตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงาน รพ.สมเด็จพระยุพราช

นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงสนพระราชหฤทัยและให้ความสำคัญในสุขภาพอนามัยของราษฎร โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารห่างไกลความเจริญ ให้ได้รับการเอาใจใส่ในการรักษาพยาบาลอย่างดีให้ปลอดภัยจากความเจ็บไข้โดยทั่วถึงเสมอหน้ากัน

วันนี้ 26 ม.ค.61 เวลา 09.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี รองประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช พร้อมด้วยคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานของ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ในการนี้ รับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานในเรื่องต่าง ๆ อาทิ ข้อมูลสภาพพื้นที่ จำนวนประชากร การประกอบอาชีพ ลักษณ์ภูมิประเทศของอำเภอกระนวน ความก้าวหน้าการพัฒนางานสำคัญของโรงพยาบาลในปี พ.ศ. 2559 แผนพัฒนาในอนาคต โครงการพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐาน JCI ปัญหาอุปสรรค ความต้องการการสนับสนุน รวมทั้งผลการดำเนินงานในรอบปี ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญถุงพระราชทานมอบแก่ผู้ป่วย ืและเยี่ยมให้กำลังใจกับผู้ป่วย ด้วย

575591

โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมสถาปนาพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เมื่อพุทธศักราช 2515 และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชทานชื่อว่า “โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช” ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทั้ง 21 แห่ง ด้วยพระองค์เอง โดยทรงมุ้งหวังให้ประชาชนที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารได้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาพยาบาลด้วยความเอาใจใส่ที่ดี และให้ปลอดภัยจากความเจ็บไข้โดยทั่วถึงเสมอหน้ากัน กับทรงรับเป็นนายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ด้วย โดยประชาชนได้พร้อมใจร่วมกันบริจาคเงิน ที่ดิน และอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆร่วมกับรัฐบาล

575592

สำหรับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 90 เตียง ตั้งอยู่เลขที่ 1 ถนนสืบสารคาม หมู่ที่ 11 ตำบลหนองโก อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2520 และเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2522 และเป็นหนึ่งใน 21 โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทั่วประเทศ ปัจจุบันโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน มีแพทย์ 14 คน ทันตแพทย์ 5 คน เภสัชกร 13 คน พยาบาลวิชาชีพ 113 คน รวมบุคลากร 338 คน มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 1 ไร่ 2 งาน 40 ตารางวา