ส่อจัดเต็ม! ขยายบังคับใช้กฎหมายส.ว. ให้สอดคล้องกม.ส.ส.

ส่อจัดเต็ม! ขยายบังคับใช้กฎหมายส.ว. ให้สอดคล้องกม.ส.ส.

สนช.เริ่มถกกฎหมายเลือกตั้ง ส.ว. ส่อจัดเต็ม! ขยายบังคับใช้กฎหมาย ส.ว. ให้สอดคล้องกฎหมายส.ส.

เมื่อเวลา 09.15 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา (ส.ว.) ในวาระ 2 และวาระ 3 ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว โดยนายสมคิด เลิศไพรฑูรย์ ประธาน กมธ. ชี้แจงว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ มีจำนวน 92 มาตรา กมธ.แก้ไข 19 มาตรา เพิ่มขึ้นใหม่ 2 มาตรา ตัดออก 2 มาตรา กมธ.สงวนความเห็น 4 คน จำนวน 5 มาตรา มีสมาชิกสนช.สงวนความเห็น 6 คน จำนวน 9 มาตรา ซึ่งทางกมธ.ได้นำรายงานการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผ่านเว็บไซต์มาประกอบการพิจารณาด้วย

จากนั้นเป็นการพิจารณาในวาระ 2 เรียงมาตรา โดยก่อนเข้าสู่การพิจารณา นายสมชาย แสวงการ สนช.เสนอ ว่าในเมื่อร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ที่ผ่านพิจารณาของสนช.ไปแล้ว ในมาตรา2 มีการปรับแก้ ขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายออกไป 90 วันหลังประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้นร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ก็ควรจะปรับแก้ให้สอดคล้องกันหรือไม่

ขณะที่นายพรแพชร แสดงความเห็นด้วย แม้ว่า กรรมาธิการฯไม่ได้ได้แก้ไขในมาตรา 2 ที่กำหนดระยะเวลาบังคับใช้ จึงขอให้ทางกมธ.ไปตรวจสอบร่างพ.ร.บ.ให้สอดคล้องกัน ถ้ากฎหมายไม่ตรงกันหรือมีเรื่องที่อยู่ในกฎหมายส.ส.หรือกฎหมายส.ว.ที่เสนอมาใหม่ มีความเกี่ยวข้องเชี่อมโยงกัน ก็ขอให้กมธ.เสนอปรับแก้ให้สอดคล้องกันเช่นกัน ไม่ใช่เฉพาะประเด็นขยายเวลาบังคับใช้กฎหมาย 90 วันเท่านั้น
ด้านนายสมคิด กล่าวว่า หลังจากที่มีการขายเวลาในการบังคับใช้กฎหมายส.ส.และเมื่อมีการเสนอมา ทางกมธ.ก็รับไปพิจารณาว่าควรแก้ไข กฎหมายส.ว.ให้สอคล้องกับกฎหมายส.ส.หรือไม่