'สมคิด' ชี้ขึ้นค่าแรงรอบใหม่เป็นสิ่งจำเป็น

'สมคิด' ชี้ขึ้นค่าแรงรอบใหม่เป็นสิ่งจำเป็น

"สมคิด" ชี้ปรับขึ้นค่าแรงรอบใหม่เป็นสิ่งจำเป็น เหตุไม่ได้ปรับขึ้นมานาน เผยอยู่ระหว่างเดินหน้าโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการมอบนโยบายธนาคารออมสินว่า การดำเนินงานของธนาคารออมสิน ยอมรับว่าที่ผ่านมาทำงานได้ดี แต่หลังจากนี้ธนาคารจะต้องเน้นไปยังลูกค้า 4 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มฐานราก กลุ่มคนชั้นกลาง และเอสเอ็มอี-กลุ่ม Start up และกลุ่มผู้สูงวัย โดยเฉพาะกลุ่มคนผู้สูงอายุที่ถือเป็นปัญหาของประเทศไทยที่จะต้องเข้าไปดูแล รวมถึงกลุ่มเอสเอ็มอีที่ถือเป็นนโยบายของภาครัฐที่ต้องการสนับสนุน

ด้านคนชั้นกลางต้องเร่งเข้าไปดูแลอย่างจริงจัง หาเพิ่มช่องทาง ซึ่งเช่นเดียวกับประชาชนกลุ่มฐานราก ที่ถือเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงการคลัง ที่อยู่ระหว่างการเดินหน้าโครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ระยะที่ 2 โดยการฝึกทักษะอาชีพ แนวทางอาจให้เจ้าหน้าที่สาขาที่ประจำแต่ละจังหวัดของธนาคารลงพื้นที่ เช่นเดียวกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อสำรวจวามต้องการ หรือความจำเป็นของลูกค้า หรือแนวทางการพัฒนาและช่วยเหลือ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีภาคเกษตร หากสามารถช่วยได้จะทำให้แรงงานที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่กระจุกตัวในเมือง

สำหรับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำถือเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะไม่ได้ปรับขึ้นมานานแล้ว เพราะที่ผ่านมา ค่าครองชีพ หรือค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ ปรับสูงขึ้น นอกจากนี้ผู้ประกอบการ ไม่รู้จักพัฒนาภาคการผลิตให้มีประสิทธิภาพเพียงต่อการสร้างรายได้ให้สูงขึ้น ทั้งนี้หากไม่ปรับค่าแรงให้กับกลุ่มผู้ใช้แรงงาน อาจจะทำให้คนกลุ่มนี้มีปัญหาได้

อย่างไรก็ตาม มองว่าในอนาคตเรื่องอัตราแรงงานเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเทคโนโลยีจะเข้ามาแทนที่แรงงานคนมากขึ้น ฉะนั้นแรงงานทุกภาคส่วนเองจะต้องปรับตัวด้วยการพัฒนาตัวเองให้แข่งขันกับเทคโนโลยีให้ได้ต่อไป