อูเบอร์หวังรัฐเร่งปลดล็อกข้อจำกัดก.ม.

อูเบอร์หวังรัฐเร่งปลดล็อกข้อจำกัดก.ม.

เดินหน้าประสานงานรัฐบาลไทยดันบริการถูกกฎหมาย เผยรัฐบาล คมนาคม กรมการขนส่งฯ เห็นความสำคัญ ยันพร้อมร่วมมือ หวังรัฐเร่งปลดล็อก ออกกฎหมายหนุนไทยแลนด์4.0

นางศิริภา จึงสวัสดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย อูเบอร์ กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดันให้บริการของอูเบอร์ไม่ขัดต่อกฎหมายประเทศไทยว่า ล่าสุดได้เข้าร่วมงานสัมมนา “การกำกับดูแลแอพพลิเคชั่นรถแท็กซี่และ Ride-sourcing” จัดโดยสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้พบว่ารัฐบาลไทย กระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบกเห็นความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง และได้มีแนวทางในการหาทางออกโดยการริเริ่มการศึกษาขึ้นมา โดยทีดีอาร์ไอกำลังเร่งทำการศึกษาประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น

เธอกล่าวว่า จากงานดังกล่าวอูเบอร์เห็นชอบในข้อเสนอแนะของทีดีอาร์ไอในการลดขั้นตอนและความยุ่งยากของกฎระเบียบเกี่ยวกับรถยนต์สาธารณะที่เป็นสาเหตุทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น และเพิ่มข้อกฎหมายที่รับรองสถานะของรถยนต์ร่วมเดินทาง

ด้านอูเบอร์ยินดีให้ความร่วมมือในการทำงานกับภาครัฐและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นการศึกษานี้เป็นจุดเริ่มที่ทำให้ประเทศไทยมีกฎหมายและนโยบายรองรับการกำกับดูแลบริการร่วมเดินทางในเร็ววันนี้

“อูเบอร์หวังว่ารัฐบาลจะออกกฏหมายที่สอดคล้องกับยุคไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้สามารถนำเอาเทคโนโลยีมาสร้างนวัตกรรมการเดินทางและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อคนไทยและสังคมโดยรวมได้อย่างแท้จริง”

ส่วนของแกร็บ ก่อนหน้านี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรรมการบริหาร บริษัท แกร็บ ประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า พร้อมให้ความร่วมมือ ที่ผ่านมาทีมผู้บริหารมีส่วนร่วมประสานงานสร้างความเข้าใจ และมีโอกาสเข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อประสานงาน สร้างความร่วมมือกับทั้งกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา