sideway up

sideway up

ขึ้นขาย

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกได้ค่อนข้างดี ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาคตอบรับข่าวบวกหลังสภาคองเกรสสหรัฐผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดทรงตัว ยกเว้นญี่ปุ่นที่เปิดลงจากเงินเยนแข็งค่าหลังตัวเลขส่งออกเดือน ธ.ค. ออกมาดี

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway up 1837/1844 จุด แนวรับ 1820/1810 จุด โดยปัจจัยภายนอกยังเป็นแรงหนุนต่อเนื่อง โดยเฉพาะปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ต่างประกาศตัวเลขเศรษฐกิจออกมาในเชิงบวก และราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นจากนักลงทุนมองเศรษฐกิจโลกขยายตัวดีจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุม World Economic Forum ในเมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ระหว่างวันที่ 23-26 ม.ค. นี้ ซึ่งคาดว่ามีการหารือในหลายประเด็น เช่น ความเสี่ยงในเศรษฐกิจโลก Brexit Fintech และ Cryptocurrency ส่วนปัจจัยในประเทศจับตาการแข็งค่าของค่าเงินบาท ที่มีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง ล่าสุดธปท.เผยจะดูแลไม่ให้แข็งค่ามากเกินไป

ด้านสัญญาณทางเทคนิค ระยะสั้นยังมีโมเมนตัมบวก แต่ดัชนียังอยู่ในภาวะ Overbought ต่อเนื่อง ทำให้มองว่า upside อาจจะค่อนข้างจำกัด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + ญี่ปุ่น: การส่งออกเดือน ธ.ค. ขยายตัว +9.3%YoY (ตลาดคาด +10.0%) การนำเข้า ขยายตัว +14.2%YoY และเกินดุลการค้า 395 พันล้านเยน หรือราว 3.3
พันล้านดอลลาร์

2) + ยุโรป: ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในยูโรโซนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.3 จุด ในเดือน ม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2543 จากระดับ 0.5 จุด ในเดือนธ.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ระดับ 0.6

3) +/- ไทย: ผู้ว่าธปท. กล่าวว่า ค่าเงินบาทมีแนวโน้มผันผวนสูง ปัจจัยส่วนใหญ่มาจากปัจจัยต่างประเทศ โดยเฉพาะเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินโดยธปท. จะดูแลค่าเงินบาทไม่ให้เงินบาทแข็งค่ามากเกินไปกระทบกับการทำธุรกิจของภาคธุรกิจจริง ทั้งนี้ ค่าเงินบาทเช้านี้อยู่ที่ราว 31.76 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 57 (ดูรายละเอียดในเล่ม)

4) +/- ญี่ปุ่น: BoJ มีมติด้วยคะแนนเสียง 8 ต่อ 1 ให้คงนโยบายการเงิน ตามที่ตลาดคาด จากมองอัตราเงินเฟ้อยังคงอ่อนแอ โดยคงคาดการณ์จีดีพีในปีงบประมาณ 2561 เอาไว้ที่ระดับ 1.4% และคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปีนี้และปีหน้าที่ระดับ 1.4% และ 2.0% ตามลำดับ

กลยุทธ์

       ทยอยขายทำกำไร

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

       หุ้นมีข่าวบวกสนับสนุน ได้แก่ TRUE PTTGC MALEE ETE COM7