ส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นดีสุดในรอบ 35 เดือน

ส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นดีสุดในรอบ 35 เดือน

"ส.อ.ท." เผยดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้นอยู่ที่ระดับ 89.1 สูงสุดรอบ 35 เดือน ผู้ประกอบการวอนดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากเกินไป

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แถลงผลสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย ประจำเดือนธันวาคม 2560 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ปรับตัวขึ้นอยู่ที่ระดับ 89.1 ดีสุดในรอบ 35 เดือและปรับเพิ่มจากเดือนพฤศจิกายน 2560 ที่อยู่ระดับ 87.0 โดยเฉพาะผลจากยอดจองซื้อรถยนต์งานมอเตอร์เอ็กซโป 2017 รวมทั้งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับของขวัญของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะเดียวกันการฟื้นความสัมพันระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป ผู้ประกอบการเห็นว่า จะส่งผลดีต่อการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 102.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 102.0 ในเดือนพฤศจิกายน 2560 เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2561 มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดยมีภาครัฐเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ รวมถึงการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ขณะเดียวกันการส่งออกของไทยยังได้รับผลดีจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ประกอบการยังกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนธันวาคม 2560 ได้แก่ ต้องการให้ออกมาตรการดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากเกินไปเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ กำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เพื่อช่วยลดต้นทุน เร่งแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เพื่อสร้างกำลังซื้อเศรษฐกิจฐานราก ขอให้เร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่ออำนวยความสะดวกการค้าการลงทุน และกำหนดมาตรฐานสินค้านำเข้าจากจีนเพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ประกอบการในประเทศ