แห่ชื้อข้าวพุ่งตันละ17,000บ. โรงสีเดือดซัดสกต.แย่งซื้อ-เอาเปรียบ

แห่ชื้อข้าวพุ่งตันละ17,000บ. โรงสีเดือดซัดสกต.แย่งซื้อ-เอาเปรียบ

วุ่นวายข้าวราคาดี!! พ่อค้า โรงสี สหกรณ์ และ สกต.ประกาศแย่งรับซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิ ด้านโรงสีโวยเอาเปรียบในเชิงธุรกิจการค้า ขณะชาวนาเสียดายไม่คิดราคาข้าวจะพุ่งตันละ17,000บ.

วันที่ 24 มกราคม 2561 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ วันนี้ได้รับเรื่องร้องเรียน ทั้งทางโทรศัพท์ และเดินทางมาลงบันทึกแจ้งเรื่องข้อร้องเรียน ในเรื่อง สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาด ลูกค้า ธกส. หรือ สกต.ธกส.ที่ได้ประกาศเปิดรับซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิจากมือเกษตรกรโดยกำหนดให้ราคาสูงกว่าพ่อค้า – โรงสี ประกาศรับซื้อ โดยอ้างว่า เป็นการเอาเปรียบในเชิงธุรกิจการค้า ทำให้พ่อค้า –โรงสี เสียโอกาสในการทำธุรกิจของชมรมผู้ค้าข้าว – โรงสีข้าวในจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งรับซื้อในราคาตันละ 17,000.-บาท กำหนดเปิดรับซื้อพร้อมกัน 3 โรงสี ที่อำเภอกันทรลักษ์, อำเภอเมืองศรีสะเกษ แลอำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด มีสำนักงานสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธกส.ศรีสะเกษ เป็นผู้เปิดรับซื้อแบบตลาดนัดรับซื้อข้าวเปลือก

ขณะที่ เกษตรกรรู้สึกเสียดาย เพราะก่อนหน้านี้ เมื่อต้นปีได้เก็บเกี่ยวแล้วหอบข้าวสดมาขายไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ ราคาตันละ 11,000.-บาท ไม่รู้ว่าจะได้มีการมาแย่งรับซื้อข้าวตอนนี้ แถมให้ราคาสูง จึงได้นำข้าวที่ยังคงพอมีหลงเหลืออีกเล็กน้อย ออกมาขายแต่ไม่มีมาก ไม่เพียงพอต่อความต้องการของการเปิดรับซื้อ

นายประยงค์ โกทา อายุ 52 ปี เกษตรกรที่นำข้าวมาขาย อยู่บ้านเลขที่ 221 บ้านเดียงตะวันออก หมู่ที่ 2 ตำบลเดียงตะวันตก อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า วันนี้ข้าวเปลือกที่ตนเก็บไว้ และนำมาขาย เป็นข้าวที่หลงเหลือเพียงเล็กน้อย เพราะส่วนใหญ่ได้ขายสดไปเมื่อต้นต้นฤดู โดยการขายสด เพราะตอนนั้นพ่อค้าให้ราคาสูงกว่าปีที่ผ่านมามาก กล่าวคือ เมื่อปีที่แล้ว พ่อค้ารับซื้อข้าวสด ราคาตันละ 7,000 – 8,000.- บาท แต่ในปีนี้ พ่อค้าปรับราคารับซื้อข้าวสด สูงถึงตันละ 11,000.-บาท แต่พอมาวันนี้มาแย่งรับซื้อข้าวเก็บ ตันละ 17,000.-บาท นับว่าให้ราคาสูงมาก แต่เกษตรกรส่วนใหญ่ไม่มีข้าวหลงเหลือแล้ว แม้แต่ตนเองก็คงเหลือข้าวเปลือกมะลิไว้ไม่มาก แต่เมื่อเห็นพ่อค้า สหกรณ์ สกต.รับซื้อราคาสูง จึงได้นำออกมาขาย เสียดายช่วงนี้ราคาข้าวดี แต่ไมมีข้าวขาย

นายสมพงษ์ จันทร์เพชร ประธานคณะกรรมการ สกต.ธกส.เปิดเผยว่า วันนี้ สกต.ธกส. ซึ่งเป็นสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธกส.จังหวัดศรีสะเกษ มีหน้าที่ดูแลผลประโยชน์ของเกษตรกร โดยเฉพาะสมาชิก จึงประกาศเปิดรับซื้อข้าวโดยให้ราคาตันละ 17,000.-บาท เพราะเรามีโรงสีแปรรูปเป็นข้าวสาร โดยจำหน่ายเป็นข้าวถุง ตรา เอไรส์ โดยผ่านช่องทาง ธนาคาร ธกส.ทั่วประเทศ ภายหลังจากผู้บริโภคได้ทานข้าวหอมมะลิจากจังหวัดศรีสะเกษ ก็ติดใจ จึงมีการถามหาข้าวหอมมะลิจากศรีสะเกษ มาก จึงมีการได้สั่งออร์เดอร์มาจำนวนมาก ข้าวเปลือกศรีสะเกษ จึงเป็นความต้องการสูง แม้จะมีการร้องเรียน แต่ทุกอย่างทำไปเพื่อเกษตรกร ก็พร้อมที่จะเดินทางไปชี้แจงข้อเท็จจริงที่ศูนย์ดำรงธรรม หากมีหนังสือเรียกมาให้ไปชี้แจง