ค่าบาท 'ทรงตัว' แม้ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าหนัก

ค่าบาท 'ทรงตัว' แม้ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าหนัก

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว "31.87 บาทต่อดอลลาร์" สหรัฐเจอมรสุมปัญหากดอลลาร์อ่อนค่า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.87 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อนที่ 31.87 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงสั้นเรายังมองความเสี่ยงการอ่อนค่าของดอลลาร์เป็นประเด็นหลักในตลาดการเงิน โดยเชื่อว่าสกุลเงินต่างๆทั่วโลกกลับมามีประเด็นหนุนให้พื้นฐานแข็งแรงขึ้น (เช่นการจัดตั้งรัฐบาลในเยอรมัน และดุลการค้าที่ขยายตัวแกร่งทั่วเอเชีย) ขณะที่สหรัฐยังคงเจอมรสุมการเมืองและปัญหา government shutdown ที่มีโอกาสลากยาว ในช่วงนี้จึงมีความเป็นไปได้น้อยที่เงินดอลลาร์จะสามารถฟื้นตัวได้

กรอบเงินบาทวันนี้ 31.83 - 31.93 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ 31.60- 32.10 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับสัปดาห์นี้สิ่งที่ต้องจับตาคือ การหาข้อสรุปเรื่องแผนงบประมาณประจำปีในสหรัฐการประชุมธนาคารกลางยุโรป และตัวเลขจีดีพีสหรัฐในไตรมาสที่สี่

ในวันจันทร์จะมีการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น คาดว่าจะยัง “ไม่มีการเปลี่ยนแปลง” นโยบายการเงิน ในระยะสั้นต้องจับตาเพียงว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะมีมุมมองเชิงบวกกับเศรษฐกิจมากขึ้นในปีนี้หรือไม่ ซึ่งอาจส่งผลให้มีการลดการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น (เช่นการลดซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น) ในปีนี้

นอกจากนี้จะมีรายงานตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือนธันวาคม มองว่าการส่งออกและการนำเข้าจะขยายตัวในระดับสูงกว่า 11.4% ตามลำดับ ส่งผลให้มีการเกินดุลการค้าที่ระดับ 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และเรายังเชื่อว่าการเกินดุลการค้าจะเกิดขึ้นต่อเนื่องในปีนี้ต่อไป

วันพฤหัสการประชุมธนาคารกลางยุโรป คาดว่าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงินเช่นกัน แต่เชื่อว่าธนาคารกลางยุโรปจะเริ่มปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจในปีนี้ขึ้น ชี้ว่าอาจมีการลดการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินในช่วงปลายปีนี้

วันศุกร์ตัวเลขจีดีพีของสหรัฐคาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 3.05% รายไตรมาส โดยได้รับแรงหนุนจากการบริโภคและการลงทุนที่ขยายตัวดีในช่วงไตรมาสสี่ที่ผ่านมา